Branding

เปิดธุรกิจใบรับรองอัญมณี ทั้ง ‘ออฟไลน์-ออนไลน์’ ไม่ต้องกลัว ‘ของเก๊’

“ไอซีเอ เจมแลป” เปิดตัวธุรกิจใบรับรองอัญมณีอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมเดินหน้าสู่ผู้นำขับเคลื่อนเทคโนโลยียุคดิจิทัลเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ หวังตอบโจทย์ลูกค้าภาคอุตสาหกรรม ผู้ค้าอัญมณีและผู้บริโภค ตั้งเป้ารายได้เติบโต 150 ล้านบาทปี 2563 พร้อมเปิดตัวแอป API ตอบสนองผู้ซื้อออนไลน์ตรวจสอบสินค้าก่อนซื้อ

2.มร.โอมาร์ วาฮิต ฮัตต้า 1 1
โอมาร์ วาฮิต ฮัตต้า

นายโอมาร์ วาฮิต ฮัตต้า กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไอซีเอ เจม ลาบอราเทอรี่ จำกัด หรือ ICA GemLab ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณี และผู้นำด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีการวิจัย และตรวจวิเคราะห์ อัญมณี เปิดเผยว่า บริษัทได้เปิดตัวธุรกิจอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย โดยให้บริการตรวจสอบ และรายงานความเป็นของแท้ ของอัญมณีหรือพลอยสีต่างๆ เช่น ไพลิน, ทับทิม, มรกต, โกเมน, แทนซาไนต์, ทัวร์มาลีน, โอปอล, โทแพซ, เพอริดอท, มอแกนไนต์ ฯลฯ ทั้งอยู่ในรูปของอัญมณีดิบที่ยังไม่ผ่านการเจียระไน หรืออัญมณีอยู่ในตัวเรือนเครื่องประดับ

ทั้งนี้ ด้วยความพร้อมจากห้องปฏิบัติการที่มีเครื่องมือเทคโนโลยีทันสมัย และนักอัญมณีศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญ ในการวัดและการประมวลผลเปรียบเทียบค่าสีของอัญมณี สามารถตรวจสอบอัญมณีได้อย่างละเอียดแม่นยำ และระบุองค์ประกอบทางเคมี ระบุตะกอนทางภูมิศาสตร์เพื่อเปรียบเทียบหาแหล่งกำเนิดของอัญมณีที่กระจายในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกว่า 40 แห่ง พร้อมทั้งออกเอกสาร ใบรายงาน (Report) ที่ได้รับการยอมรับมาตรฐานสากล พร้อมรหัสคิวอาร์โค้ดที่เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลออนไลน์

Gemstone report from ICA Gemlab

ปัจจุบัน ไอซีเอ เจมแลป มีสำนักงานในประเทศไทย และศูนย์เซอร์วิสเซ็นเตอร์ในเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และมีกลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการจากหลากหลายประเทศ อาทิ ศรีลังกา, ฮ่องกง, อิสราเอล, เยอรมัน และ สหรัฐอเมริกา เป็นต้น สัดส่วนลูกค้ามาจากผู้ผลิตเครื่องประดับและผู้ค้าปลีก 10% ธุรกิจอัญมณี 90% โดย 70% เป็นธุรกิจของคนไทยและตลาดต่างประเทศ 30% ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ฮ่องกง ยุโรป และศรีลังกา ซึ่งฐานลูกค้าเมื่อเทียบกับปี 2561 ถึง 2562 มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 300% มีปริมาณการตรวจสอบอัญมณีเพิ่มขึ้น 100% สามารถสร้างรายได้เติบโตเฉลี่ย 50%

นอกจากนี้ ยังนำระบบดิจิทัลมาใช้ร่วมกับเทคนิคทันสมัยของห้องปฏิบัติการ จึงตอบโจทย์ทางด้านโซลูชั่นที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ ซึ่งจะช่วยลูกค้าดำเนินธุรกิจการซื้อขายอัญมณีได้อย่างรวดเร็ว โดยในปี  2563 บริษัทเตรียมเปิดตัวแอปพลิเคชั่น API ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นเพื่อตอบสนองผู้บริโภคในยุคดิจิทัลที่ชื่นชอบการช็อปปิ้งหรือทำการซื้อขายออนไลน์ เป็นวิธีการลดข้อจำกัดในการทำธุรกิจ ทั้งฝั่งผู้ซื้อและผู้ขายในรูปแบบเดิมๆ

captionสีสันตลาด 1

“ไอซีเอ เจมแลป จะป็นห้องปฎิบัติการแรกที่ให้บริการดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ในขณะเดียวกันก็ยังคงมีรูปแบบใบรายงานที่ออกแบบอย่างสวยงาม ประกอบไปด้วยภาพถ่ายที่คมชัดเจน 3 มิติ และมีเรื่องราวการเดินทางของพลอยเม็ดนั้นจากจุดกำเนิดสู่มือลูกค้า”กรรมการผู้จัดการใหญ่กล่าว

จากแผนการเปิดตัวและรุกสร้างการรับรู้ในประเทศไทย คาดว่าจะส่งผลให้มีลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น 50% เพิ่มสัดส่วนการให้บริการตรวจวิเคราะห์อัญมณีก้าวกระโดดถึง 200% เมื่อผนวกการบริการที่มีอยู่ และช่องทางดิจิทัลตอบสนองธุรกิจการค้าออนไลน์ จะส่งผลให้รายได้ในปี 2563 เพิ่มขึ้นเป็น 150 ล้านบาท รวมทั้งมีแผนขยายธุรกิจในประเทศศรีลังกา และ เมืองเซินเจิ้น ประเทศจีน

Avatar photo