Politics

ตั้งคณะทำงานฉุกเฉินช่วยผู้ประสบเหตุเรือล่มภูเก็ต

บุษฎี สันติพิทักษ์
ภาพจากกรมประชาสัมพันธ์

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการช่วยเหลือดูแลผู้ประสบภัยและการติดตามหาผู้สูญหายจากอุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ตว่า กระทรวงได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย (สอท.) ณ กรุงปักกิ่ง ประจำสาธารณรัฐประชาชนจีน ถึงการดำเนินการของสถานทูตในการช่วยเหลือญาติและครอบครัวผู้ประสบภัยเรือล่มที่ภูเก็ตว่า สอท.ได้ตั้งคณะทำงานฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือญาติ ครอบครัว และผู้ที่เกี่ยวข้อง ของผู้ประสบภัยเหตุการณ์เรือล่ม โดยมีการออกประกาศสอท.ให้ข้อมูลและช่องทางการติดต่อ สอท.และสถานกงสุลใหญ่ไทย (สกญ.) ณ นครเซี่ยงไฮ้ โดยตรง ผ่านเว็บไซต์และเวยโป๋ของ สอท. และยังตั้งหมายเลขโทรศัพท์สายด่วนตลอด 24 ชม. เพื่อให้ข้อมูลกับญาติ ครอบครัว และชาวจีนทั่วไป

สำหรับการดำเนินการด้านวีซ่าและการยื่นขอทำวีซ่าเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย สอท.และสกญ. เซี่ยงไฮ้ ได้เปิดช่องทางอำนวยความสะดวกด้านวีซ่าสำหรับญาติและครอบครัวผู้ประสบภัยทุกวัน ไม่เว้นวันเสาร์และอาทิตย์ โดยเป็นวีซ่าประเภทเร่งด่วนสามารถรอรับเพื่อเดินทางได้ทันที

ส่วนการยื่นขอวีซ่าเมื่อเดินทางมาถึงไทย สอท.ได้ประสานกับสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ภูเก็ตในการขอวีซ่าเร่งด่วนสำหรับญาติและครอบครัวผู้ประสบภัย โดยตม.ภูเก็ต ได้ตั้งกลุ่มทำงานพิเศษที่มีเจ้าหน้าที่สอท.และสกญ. เซี่ยงไฮ้ ประสานรายชื่อผู้ขอวีซ่าเมื่อเดินทางมาถึงไทยและตม.ภูเก็ตได้ตั้งจุดอำนวยความสะดวกแก่ญาติและครอบครัวผู้ประสบภัยเมื่อเดินทางถึงท่าอากาศยานภูเก็ตด้วยแล้ว

ทั้งนี้ผู้ที่ต้องการบริการวีซ่าพิเศษสำหรับญาติและครอบครัวที่จะเดินทางไปเยี่ยมผู้ประสบภัยเรือล่มที่ภูเก็ต กรุณาติดต่อสอบถามที่ +8618311452813

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK