Politics

รัฐบาลมั่นใจจ่ายเยียวยาน้ำท่วมได้ครบทุกบ้านในเดือนนี้

“มท.1” มั่นใจจ่ายเงินเยียวยาได้ครบทุกบ้านภายในเดือนนี้ กำชับเตรียมมาตรการพร้อมรับมือสภาพอากาศแปรปรวนทั่วประเทศ

อนุพงษ์ เผ่าจินดา25121

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการฟื้นฟูภายหลังอุทกภัยน้ำท่วม ว่า การซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายประมาณ 35,000 หลัง ขณะนี้การซ่อมแซมดำเนินการเกือบ 20,000 หลังแล้ว และกำลังเร่งซ่อมแซมให้กับประชาชน ส่วนการสำรวจความเสียหายด้านการเกษตร คณะกรรมการทั้งระดับอำเภอ จังหวัด เร่งสำรวจเพื่อจ่ายเงินเยียวยาภาพรวมที่เสียหายจะเป็นพื้นที่นา ประมาณ 190,000 ไร่ ด้านประมง 10,000 กว่าไร่

ขณะที่ด้านสาธารณูปโภค ขณะนี้ไฟฟ้าโดยรวมแก้ไขได้หมดแล้ว เหลือแต่ในพื้นที่ของประชาชนที่ประสบภัยจำนวนหนึ่ง ซึ่งจะต้องตรวจสอบไฟฟ้าในบ้าน ส่วนการประปาจ่ายน้ำได้ทุกพื้นที่แล้ว เหลือแค่ประปาหมู่บ้านที่อาจยังมีผลกระทบ แต่ได้เร่งแก้ไข สำหรับการเยียวยาช่วยครอบครัวละ 5,000 บาท ได้ทำประชาคมรับรองว่าเป็นผู้ที่ประสบภัย โดยพยายามจะจ่ายเงินเยียวยาให้ได้ในเดือนนี้ทั้งหมด

ส่วนการความเตรียมพร้อมรับสภาพอากาศแปรปรวนนั้น ในส่วนภาคเหนือ มีเรื่องภัยหนาว คาดว่าจะยาวนานไปถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ส่วนการแจ้งเตือนประชาชน ทำตามมาตรการของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ขณะเดียวกันภาคเอกชนเองได้เข้ามาช่วยเหลือโดยการลงพื้น ช่วยแจกผ้าห่ม ภาคใต้มีฝนตกหนักต่อเนื่องระยะหนึ่ง ต้องเตรียมการรับมือสภาวะน้ำท่วม น้ำไหลหลาก รวมถึงการแจ้งเตือนการเดินเรือด้วย ส่วนภาคอื่น ๆ มีภัยแล้งด้วย จึงต้องเตรียมการให้เกษตรกรในแต่ละพื้นที่ เช่น การปลูกพืชน้ำน้อย น้ำมาก หรือการปลูกข้าวนาปรังที่บางพื้นที่อาจจะทำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม เงินช่วยเหลือของท้องถิ่น ได้โอนเงินไปให้หมดแล้ว เป็นหน้าที่ของท้องถิ่นที่จะบริหารจัดการ

Avatar photo