World News

‘ฮ่องกง’ ห้ามผู้ประท้วง ‘เข้าใกล้บ้านตำรวจ-ปิดถนน’

ศาลฮ่องกงมีคำสั่งในวันนี้ (15 ต.ค.) ห้ามกีดขวาง หรือสร้างความเสียหายในพื้นที่ที่เป็นบ้านพักของครอบครัวตำรวจ และเจ้าหน้าที่ด้านบังคับคดีต่างๆ ที่ตกเป็นเป้าหมายของการประท้วงต่อต้านคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกงที่ยืดเยื้อมานานกว่า 4 สัปดาห์

54d8a897661222ae86ed4f2712486ec173bf025b

นอกจากนี้ ยังมีคำสั่งห้ามการวางสิ่งของปิดกั้นถนน และห้ามประชาชนยิงแสงเลเซอร์ หรือไฟกระพริบต่างๆ เข้าใส่สถานีตำรวจด้วย

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น ขณะเดียวกับที่กรมตำรวจฮ่องกงแถลงในวันนี้ว่า บรรดาผู้ประท้วงพากันเข้าปิดล้อมสถานีตำรวจ ขว้างปาระเบิดขวด และวัตถุต่างๆ เข้าใส่อาคารสถานี ทั้งยังทำลายข้าวของต่างๆ ท่ามกลางการประท้วงที่เพิ่มความรุนแรงขึ้นอย่างมาก

TELEMMGLPICT000207915186 transpVlberWd9EgFPZtcLiMQfyf2A9a6I9YchsjMeADBa08

ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ประท้วง ที่ส่วนใหญ่ใส่หน้ากาก และชุดสีดำ พากันขว้างปาระเบิดขวดเข้าใส่สถานีตำรวจ และสถานที่ราชการต่างๆ บุกเข้าไปยังที่ทำการสภานิติบัญญัติ ปิดกั้นถนนสายต่างๆ ที่มุ่งหน้าไปยังสนามบิน ทำลายสถานีรถไฟใต้ดิน และจุดไฟเผาสิ่งของกลางถนน

ตำรวจตอบโต้การกระทำดังกล่าว ด้วยการใช้แก๊สน้ำตา ฉีดน้ำ ยิงกระสุนยาง ถุงถั่ว และใช้กระสุนจริงยิงขู่หลายครั้ง โดยก่อนที่จะลงมือ มักจะมีการแสดงป้ายข้อความสีต่างๆ เพื่อเตือนผู้ประท้วง

3SJYZVGL4UI6TJHTYCA2CJW6OA

เมื่อคืนวานนี้ (14 ต.ค.) ผู้ประท้วงฮ่องกง ที่ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว และเด็กวัยรุ่น ยังเรียกร้องขอความช่วยเหลือจากสหรัฐ ซึ่งที่ผ่านมา คณะผู้บริหารเกาะฮ่องกง และรัฐบาลจีน ได้ออกมาเตือนรัฐบาลต่างชาติหลายครั้ง ไม่ให้เข้าแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง หรือส่งเสริมให้เกิดความรู้สึกต่อต้านจีนมากขึ้น

Avatar photo