World News

ยอดเสียชีวิต ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’ ถล่มญี่ปุ่นพุ่ง 49 ราย อีก 38,000 คนยังกลับบ้านไม่ได้

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส พัดขึ้นฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (12 ต.ค.) พุ่งขึ้นมาอยู่ที่อย่างน้อย 49 รายแล้ว ขณะทีมกู้ภัยยังเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตในเขตน้ำท่วม และดินถล่ม บริเวณตอนเหนือ และตอนกลางของประเทศ

n typhoon b 20191015

สำนักข่าวเกียวโดของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ (14 ต.ค.) ว่า เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันต้นเอง (เอสดีเอฟ) ตำรวจ และดับเพลิง ยังคงเดินหน้าปฏิบัติการกู้ภัย และค้นหาอย่างต่อเนื่องในวันนี้ โดยเชื่อว่ายังมีผู้สูญหายอีกอย่างน้อย 15 คน และพบผู้บาดเจ็บเพิ่มอีกอย่างน้อย 100 คน

นับถึงช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ยังมีชาวญี่ปุ่นอีกราว 38,000 คน ใน 17 เขต ที่ยังไม่สามารถกลับเข้าไปในบ้านพักของตัวเองได้ ท่ามกลางระดับน้ำที่ยังท่วมสูงในหลายพื้นที่

ระหว่างการประชุมคณะทำงานภัยพิบัตินั้น นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ระบุว่า รัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่เพื่อสนับสนุนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ทั้งยังจะจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างหน่วยงานต่างๆ เพื่อปรับปรุงที่หลบภัย และช่วยหาที่พักให้กับผู้ที่ต้องอพยพจากบ้านเรือน

“มีความกังวลว่าจะเกิดผลกระทบด้านความเป็นอยู่ และทางเศรษฐกิจอย่างยาวนาน รัฐบาลจะรับมือกับเรื่องนี้อย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้” นายอาเบะ กล่าว

n typhoon c 20191015

ทั้งนี้ พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 19 ของปีนี้ ทำให้เกิดฝนตกลงมามากเป็นประวัติการณ์ จนทำให้น้ำในแม่น้ำเอ่อล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ต่างๆ ทั้งยังทำให้เกิดดินถล่มใน 11 เขต

ทางด้านนายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) แถลงแสดงความเสียใจกับการสูญเสียชีวิตของประชาชน รวมถึงความเสียหายอย่างรุนแรงจากพายุลูกนี้ในญี่ปุ่น พร้อมแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวเหยื่อ รวมถึงรัฐบาลและประชาชนชาวญี่ปุ่น โดยหวังว่าผู้ได้รับบาดเจ็บจะฟื้นตัวอย่างรวดเร็วด้วย

Avatar photo