Economics

‘สรรพสามิต’ ปัดข้อเรียกร้องชาวไร่ยาสูบ เดินหน้าขึ้น ‘ภาษีบุหรี่’ ต.ค. 63

“สรรพาสามิต” ปัดข้อเรียกร้องชาวไร่ยาสูบ เดินหน้าขึ้น “ภาษีบุหรี่” ตามกำหนดเดิมวันที่ 1 ต.ค. 63 ระบุให้เวลาปรับตัวมากพอแล้ว

พชร อนันตศิลป์1
พชร อนันตศิลป์ ภาพจาก www.mof.go.th

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยถึงข้อเรียกร้องของชาวไร่ยาสูบ ที่เสนอให้ขยายเวลาการขึ้นภาษีบุหรี่เป็นอัตราเดียวที่ 40% ออกไปจากกำหนดเดิมอีกว่า เรื่องนี้มีความชัดเจนมานานแล้ว และที่ผ่านมากรมสรรพสามิตก็ขยายเวลาให้อีก 1 ปี จากเดิมที่ต้องขึ้นในวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เป็นวันที่ 1 ตุลาคม 2563 จึงถือว่าให้เวลาผู้ประกอบการและชาวไร่มากพอสมควร ดังนั้นกรมสรรพสามิตจึงยืนยันการขึ้นภาษีบุหรี่ตามเวลากำหนดไว้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ถ้าหากไม่มีความจำเป็นจริงๆ ก็ไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ

“เมื่อเทียบราคาบุหรี่ของประเทศไทยกับประเทศอื่นก็ไม่ได้สูง ต่อให้มีการขึ้นภาษีบุหรี่เป็น 40% ราคาบุหรี่ไทยก็ยังอยู่ในราคาที่เหมาะสม ทางการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) จะปรับตัวกับภาษีบุหรี่ที่ขึ้นได้หรือไม่ ก็ต้องฝากความหวังไว้กับการบริหารจัดการของ ยสท. ไม่เช่นนั้นระบบการขึ้นภาษีบุหรี่ก็จะรวน” นายพชร กล่าว

บุหรี่บุหรี่2

สำหรับการที่ชาวไร่ยาสูบอ้างว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะรัฐบาลยกเว้นการเก็บภาษียาเส้น แต่ไม่ยกเว้นการขึ้นภาษีบุหรี่นั้น ทางกรมสรรพสามิตยืนยันว่า ยาเส้นไม่มีการขึ้นภาษีมานานมาก การขึ้นภาษีที่ผ่านมาอัตราสูง แต่คิดเป็นจำนวนเงินที่เสียเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย จากราคาขายปลีกห่อละ 13 บาท มาเป็น 15 บาท แต่ว่ามีปัญหาในทางปฏิบัติมีกระบวนการไม่ได้ผลักต้นทุนภาษีที่เพิ่มขึ้นไปที่ราคา ทำให้ระบบขายยาเส้นมีปัญหา ส่งผลให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบแนวทางแก้ไข ให้มีการยกเว้นการเก็บภาษียาเส้นเป็นการชั่วคราวไปก่อน

Avatar photo