Politics

จี้ ‘บิ๊กตู่’ แสดงความชัดเจน หนุน ‘บิ๊กแดง’ โจมตีฝ่ายค้านหรือไม่

โฆษกพรรคเพื่อไทยบอก “บิ๊กตู่” ตอบให้ชัดไม่ได้อยู่เบื้องหลัง “บิ๊กแดง” พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. พูดโจมตีฝ่ายตรงข้ามรัฐบาล จี้ตั้งคณะกรรมการสอบให้ประชาชนสบายใจว่าไม่ได้ใช้กองทัพเป็นเครื่องมือทางการเมือง

62ccf55982674a5f33d43e179992896c99b7710ea813da2a28f2801aee062f7c
อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) บรรยายพิเศษในหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” ด้วยอาการดุเดือด และพาดพิงภาคการเมืองฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลว่า การชุมนุมชัตดาวน์ประเทศของกปปส.ผ่านพ้นไปพร้อมความเสียหายอย่างใหญ่หลวง แต่พล.อ.อภิรัชต์ออกมาปราศรัยในคราบบรรยายพิเศษ ทำให้ภาพหลอนนกหวีดชัตดาวน์ยึดเมืองเหล่านั้นกลับคืนมา

เป็นที่น่าสังเกตว่าช่วงเวลาที่พล.อ.อภิรัชต์เลือกออกมาพูดหลายครั้ง มักอยู่ในจังหวะที่รัฐบาลกำลังเพลี่ยงพล้ำ สารพัดปัญหาวิกฤติรุมเร้า งบประมาณอาจจะไม่ผ่านสภา จนถึงขั้นรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ต้องลาออกหรือยุบสภา

พล.อ.อภิรัชต์ ต้องเรียนรู้และเข้าใจให้มากว่า การเมืองต้องแก้ด้วยการเมือง ไม่สามารถแก้ได้ด้วยการทหาร ทหารมืออาชีพ ควรมีมารยาทและรักษาสถานะจุดยืนที่เป็นกลาง ไม่ใช้วาทกรรมสร้างความเกลียดชัง ให้เกิดความขัดแย้งแตกแยกขึ้นเสียเอง ถ้าพล.อ.อภิรัชต์ อยากเป็นนักการเมืองต้องลาออก หรือรอเกษียณค่อยออกมาพูด วันนี้ประชาชนสงสัยว่าพล.อ.อภิรัชต์มาพูดด้วยตัวเองหรือใครในรัฐบาลสั่งให้ช่วยพูด เพื่อเบี่ยงเบนกระแสขาลงของรัฐบาลหรือไม่

“พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสร้างความชัดเจนว่า รัฐบาลไม่ได้สั่งการหรืออยู่เบื้องหลังการออกมาพูดของผบ.ทบ. โดยอาจตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง เพื่อให้ประชาชนสบายใจได้ว่า รัฐบาลไม่ได้ใช้กองทัพเป็นเครื่องมือทางการเมือง กองทัพไม่ได้พยายามทำตัวเป็นตัวช่วยหรือลมใต้ปีกหนุนรัฐบาลจนสูญเสียความเป็นกลาง เพราะรัฐบาลไม่สอบสวนภาคประชาสังคมก็เดินหน้าร้องตามองค์กรตรวจสอบต่างๆอยู่แล้ว”นายอนุสรณ์ กล่าว

Avatar photo