Politics

‘รมว.มหาดไทย’ เตรียมลงพื้นที่ถ้ำหลวงเย็นนี้

ap6

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า วันนี้ (6 ก.ค.) ตนจะเดินทางไป จ.เชียงรายเพื่อติดตามสถานการณ์การช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งสิ่งที่คาดว่าจะเป็นปัญหาขณะนี้ คือ เรื่องอากาศภายในถ้ำ และระดับน้ำ เนื่องจากฝนตก ทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้น โดยทีมดำน้ำทุกประเทศที่ปฏิงานอยู่ที่ถ้ำหลวง ได้เตรียมแผนสำรอง หากจำเป็นต้องนำเด็กออกมา ก็ต้องดำเนินการทันที

แต่ทั้งนี้ ต้องรอทีมดำน้ำจากประเทศอังกฤษที่เข้าไปประเมินสถานกาณ์ขณะนี้และจะออกมารายงานประมาณเวลา 22.00 น. ของวันนี้ก่อน ส่วนการสูบน้ำและการระบายน้ำ ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานของทีมดำน้ำ นอกจากนี้ยังได้นำถังอากาศฉุกเฉินเข้าไปให้เด็กด้วย ทั้งนี้ ความยากลำบาก คือ ทีมทำงานไม่ได้พักเลย ซึ่งทำให้เกิดความอ่อนเพลียบ้าง

“ขอให้กำลังใจหน่วยปฏิบัติงาน เพราะขณะที่ทุกคนเป็นห่วงเด็ก ทุกคนก็ต้องห่วงใยกำลังพลด้วย เพราะอย่างทีมของอังกฤษที่ดำไป-กลับแล้วก็พัก หยุดทำงาน 12 ชั่วโมงแล้วจึงทำต่อ แต่ทีมซีลของไทยที่อยู่ข้างในดำไปแล้วต้องดำกลับมาวางถังออกซิเจนระหว่างทางไว้ใช้ชุดเดียว เพราะชุดที่สนุบสนุนข้างนอกดำแค่ด้านนอก ซึ่งทุกคนทุ่มเทเต็มที่”พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

สำหรับกรณีที่ จ.อ.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจมนอกราชการที่เสียชีวิตนั้น พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ผู้ใหญ่ทุกคน นายกรัฐมนตรี รวมถึงตนและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ก็เสียใจกับครอบครัว เพราะ จ.อ.สมาน เต็มใจที่จะมาช่วย ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เชื่อว่าพี่น้องประชาชนทุกคนก็เสียใจ เราจะหาทางดูแลครอบครัวของ จ.อ.สมาน ต่อไปด้วย

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK