General

มาดู! ‘อุโมงค์ยักษ์คัสสึคาเบะ’ ระบบระบายน้ำใต้ดินทรงพลัง ช่วยคนโตเกียวหนีน้ำท่วม

รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มเงินเกือบ 1 แสนล้านบาทสร้างอุโมงค์ใต้ดินขนาดยักษ์เพื่อป้องกันน้ำท่วม โดยใช้เวลาก่อสร้างถึง 20 ปี

EGptt tUcAEKjoX

หลังเกิดฝนตกหนักในประเทศญี่ปุ่น จน “กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น” ได้ประกาศคำเตือน (Emergency warnings) ฝนตกรุนแรงระดับ 5 หรือ ระดับสูงสุด ซึ่งเป็นผลพวงจาก “ไต้ฝุ่นฮากิบิส” ที่สร้างความเสียหายให้หลายพื้นที่ ทำให้เกิดความกังวลว่า จากฝนตกหนักในครั้งนี้ จะก่อให้เกิดน้ำท่วมในประเทศญี่ปุ่น อย่างเช่นเมืองใหญ่ที่เกิดเหตุน้ำท่วม หรือแม้กระทั่งประเทศไทยเอง ที่เกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554

เพจ “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” ระบุว่า การต่อสู้ครั้งยิ่งใหญ่ ของระบบอุโมงค์ยักษ์คัสสึคาเบะแห่งญี่ปุ่น กับ เจ้าไต้ฝุ่นฮากิบิส ได้เริ่มขึ้นแล้ว!

aa2

และนี่คือคำตอบที่รอมานานกว่า 20 ปี ว่า ทำไมคนญี่ปุ่นถึงต้องลงทุนมหาศาลกว่า 3 แสนล้านเยน หรือ เกือบ 1 แสนล้านบาท เพื่อสร้างอุโมงค์ใต้ดินขนาดยักษ์ นามว่า “Metropolitan Area Outer Underground Discharge Channel” ด้วยเวลากว่า 8 ปี โดยเริ่มสร้างปี 1992 แล้วเสร็จในปี 2000 หรือเกือบ 20 ปีที่ผ่านมา

aa8

อุโมงค์กลางยาว 6.3 กิโลเมตร เชื่อมน้ำจากแม่น้ำสายเล็ก ๆ ที่จะไหลลงมาในไซโล โดยแต่ละแท่ง มีความสูงประมาณ 70 ม. และกว้าง 30 ม. ดังนั้นจึงสามารถบรรจุ กระสวยอวกาศ หรือ รูปปั้นเทพีเสรีภาพได้อย่างสบายๆ จากนั้น น้ำจะถูกปั้มผ่านอุโมงค์น้ำใต้ดินกว้าง 10 เมตร วิ่งไปตามทางหลวงหมายเลข 16 ยาวไปยังถังเก็บในเขตคาซุกะ และปล่อยลงแม่น้ำเอโดะ เพื่อปล่อยลงสู่อ่าวโตเกียวต่อไป และนี่คือผลงานด้านวิศวกรรมที่ยอดเยี่ยม และแน่นอนว่าวิศวกรจากทั่วทุกมุมโลกต้องมาดูงานที่นี่

aa10 aa7 aa6 aa4

ไปชมอุโมงค์ใต้ดินยักษ์ของญี่ปุ่นแบบ 360 องศาได้ที่นี่ https://bit.ly/2OJTUVt

ขณะเดียวกันเพจ “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น” ได้เปิดเผยภาพระบบการป้องกันน้ำท่วมอาคารที่สุดยอด ถ้าเมืองไทยนำมาใช้บ้างคงดีสุดๆไปเลย!

bb1 bb2 bb3

ขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจเฟซบุ๊ก “ครบเครื่องเรื่องญี่ปุ่น”และ “japanvisitor.com”

Avatar photo