COLUMNISTS

รู้ทัน ‘ภาวะเบาหวาน’ ขึ้นตา!!!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
302

k1

อย่างที่เราทราบกันดีว่า โรคเบาหวาน เป็นโรคยอดฮิต ติดอันดับหนึ่งในประเทศไทย เป็นโรคที่รักษาไม่หาย โดยเฉพาะภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน อันตรายมากกว่าตัวโรคเบาหวานเองเสียด้วยซ้ำ

เบาหวาน ขึ้นตา คืออะไร

ถือเป็นหนึ่งในภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวาน  เกิดจากการระดับน้ำตาลในเลือดสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน ทำให้เส้นเลือดที่เรตินาหรือจอตา ได้รับความเสียหายจากน้ำตาลอุดตัน และเลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ตามปกติ  หากปล่อยไว้โดยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง อาจทำให้สูญเสียการมองเห็นได้

เมื่อเราทราบแบบนี้แล้ว  ดิฉันจะพามาดูกันว่า อาการเริ่มแรกของภาวะเบาหวานขึ้นตา มีอะไรบ้าง

อาการของเบาหวานขึ้นตา

ในช่วงแรก อาจยังไม่ได้แสดงอาการผิดปกติอย่างใด  แต่เมื่อมีความรุนแรงมากขึ้น  จะสังเกตได้ว่า จะพบสิ่งผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการมองเห็น เช่น วิสัยทัศน์ในการมองเห็นแย่ลง, มองเห็นเส้นสีดำลอยไปมาคล้ายหยากไย่ แยกแยะสีได้ลำบาก ถ้าผู้ป่วยเจออาการเช่นนี้ ต้องรีบจัดการ ปรึกษาแพทย์เพื่อลดความเสี่ยงต่อการสูญเสียการมองเห็น

k2

สาเหตุของโรคเบาหวานขึ้นตา

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น ว่า เบาหวานขึ้นตา มีสาเหตุมาจากระดับน้ำในเลือดสูงติดต่อกันเป็นเวลานาน ส่งผลให้เส้นเลือดฝอยที่ไปหล่อเลี้ยงจอตาอุดตัน  และทำให้เกิดการสร้างเส้นเลือดใหม่ขึ้น เพื่อทดแทนเส้นเลือดเก่าที่ได้รับความเสียหาย แต่เส้นเลือดใหม่ที่สร้างขึ้น ก็ยังไม่แข็งแรง ทำให้เลือดหรือสารน้ำอื่น ๆ รั่วไหลเข้าเรตินา นั่นเอง

 ภาวะแทรกซ้อนของเบาหวานขึ้นตา

แน่นอน โรคเบาหวาน เมื่อผู้ป่วยเป็นแล้ว และไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง หรือรักษาดีพอ  จะเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคเบาหวานได้ง่าย และที่สำคัญ เบาหวานขึ้นตา อาจจะเป็นสาเหตุนำไปสู่ภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับดวงตา และการมองเห็นได้ อีกหลายปัญหา เช่น:-

  • เลือดออกในวุ้นตา

เป็นอาการที่เกิดจาก เส้นเลือดใหม่ที่สร้างขึ้นมาทดแทนเส้นเลือดเก่าได้รับความเสียหาย จึงมีอาการทำให้เลือดซึมออกมาที่วุ้นตา  และหากเลือดซึมออกมามาก ปริมาณเลือดอาจไปบังการมองเห็นได้ ระยะเวลาที่เลือดในวุ้นตา จะเบาบางลง อาจต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 อาทิตย์

  • ต้อหิน

มักเกิดจากผลจากกลุ่มเส้นเลือดใหม่ที่เกิดขึ้นบริเวณด้านหน้าของดวงตา ไปแทรกแซงการระบายน้ำออกจากลูกตา ส่งผลให้ความดันตาสูงขึ้น เกิดความเสียหายต่อเส้นประสาทตา

  • จอตาลอก

ถือเป็นหนึ่งในอาการที่เป็นผลจากแผลที่เกิดขึ้นดึงจอตาใหหลุดลอกออกจากด้านหลังของดวงตา ซึ่งอาจทำให้เกิดจุดดำลอยไปมา มองเห็นแสงวาบ

k3

การป้องกันการเกิดเบาหวานขึ้นตา

  • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

อาจถือเป็นการตรวจให้เป็นกิจวัตรเลยก็ว่าได้สำหรับผู้ป่วยเบาหวาน โดยส่วนใหญ่ แนะนำให้มีเครื่องเจาะ/ตรวจน้ำตาลประจำบ้านกันเลยทีเดียว ผู้ป่วยเบาหวานสามารถตรวจวัดน้ำตาลในเลือดได้โดยตัวเอง  โดยค่าน้ำตาลในเลือดตอนอดอาหารจะอยู่ประมาณ 70-110 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์

  • ควบคุมระดับความดันในเลือด

เช่นเดียวกันคือ สามารถซื้อเครื่องวัดความดันแบบดิจิตอล มาตรวจประจำที่บ้านได้เลย โดยที่ระดับความดันเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน ต้องไม่เกิน 140/90 มิลลิเมตรปรอท

  • เลือกรับประทานอาหาร

เน้นทานอาหารที่มีกากใยสูง เช่นอาหารจำพวกผักใบเขียวต่าง ๆ เพื่อช่วยในการเพิ่มไฟเบอร์ และช่วยในการขับถ่าย พร้อมทั้งลดอาหารที่มีรสเค็มจัด หวานจัด และอาหารพวกไขมันสูง

  • เน้นทานสปอร์เห็ดหลินจือ MG2

ในสปอร์เห็ดหลินจืือ MG2 เป็นสมุนไพรธรรมชาติ 100% มีสารออกฤทธิ์ืชื่อว่า สารโพลีแซคคาไรด์  มีฤทธิ์ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ช่วยกระตุ้นการทำงานของเม็ดเลือดขาว ในการกำจัดสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย และช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ได้เห็นผลชัดเจน

  • เน้นการออกกำลังกาย

ควรออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 3 ครั้งต่ออาทิตย์ เพื่อปรับสมรรถะภายในร่างกาย และรักษาสมดุลระบบในร่างกายให้ทำงานเป็นปกติ

 

“คินน์ เพื่อชีวิตที่ยืนยาวและยั่งยืน”

www.kinn.co.th