World News

ญี่ปุ่นเจอแผ่นดินไหว 5.7 ก่อน ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’ ขึ้นฝั่ง

เกิดเหตุแผ่นดินไหววัดขนาดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 5.7 ที่จังหวัดชิบะ ของญี่ปุ่น ก่อนที่พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส จะพัดขึ้นฝั่งภาคตะวันออกของประเทศในช่วงค่ำวันนี้ ขณะเขื่อนเตรียมปล่อยน้ำ ทำหลายพื้นที่เสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่จะเจอน้ำท่วม

EGqzHdtUUAAoT1q

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 18.22 น. ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ทางตอนใต้ของจังหวัดชิบะ แต่ไม่มีการออกประกาศเตือนภัยสึนามิแต่อย่างใด

เหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ซึ่งเป็น 1 ในพายุที่มีความรุนแรงที่สุดที่จะพัดขึ้นฝั่งพื้่นที่นี้ในรอบหลายปี กำลังจะพัดขึ้นฝั่งภูมิภาคคันโตของญี่ปุ่น

รายงานระบุด้วยว่า แม้พายุจะยังไม่ขึ้นฝั่ง แต่พื้นที่ตั้งแต่ตอนกลาง ไล่ไปจนถึงตอนเหนือของญี่ปุ่น ก็ต้องรับมือกับฝนที่ตกลงมามากเป็นประวัติการณ์ ลมกรรโชกแรง น้ำท่วมในหลายพื้นที่ และมีรายงานดินถล่มในบางพื้นที่ด้วย

เจ้าหน้าที่ในเขตกรุงโตเกียว และเมืองต่างๆ โดยรอบ ในเขตคานากาวะ ออกประกาศเตือนภัยความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม หลังระดับน้ำในแม่น้ำเพิ่มขึ้นสูง ทั้งยังออกคำแนะนำให้ประชาชนอพยพออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย หลังก่อนหน้านี้ทางการได้มีคำสั่งอพยพประชาชนไปแล้ว 1.64 ล้านราย

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ก็ได้ออกคำเตือนพายุฮากิบิส โดยเพิ่มระดับความรุนแรงของพายุลูกนี้ขึ้นมาอยู่ในระดับ 5 ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยสูงสุด พร้อมขอให้ประชาชนในเขตกรุงโตเกียว ชิสุโอกะ คานากาวะ ไซตามะ กันมะ ยามานาชิ และนากาโนะ อพยพไปอยู่ในอาคารที่แข็งแรง หรือย้ายไปอยู่บนชั้น 2 ของตัวบ้าน

EGqzyfsUEAAhNQJ

สถานการณ์น้ำท่วมญี่ปุ่นยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น หลังส่วนปกครองท้องถิ่นเขตคานากาวะ ประกาศว่าจะต้องปล่อยน้ำจากเขื่อชิโรยามะ ในช่วงเย็นวันนี้ ตามมาตรการฉุกเฉิน เพื่อลดระดับน้ำในเขื่อนลง การเคลื่อนไหวที่จะยิ่งทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายเพิ่มสูงขึ้น และทำให้หลายพื้นที่มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดน้ำท่วม

Avatar photo