Politics

กองทัพแจง ‘บิ๊กแดง’ บรรยายจากประสบการณ์ ไม่ใช่การเมือง!

“โฆษกกองทัพบก” แจงประเด็นที่ “ผบ.ทบ” บรรยายเป็นเรื่องจากประสบการณ์ทำงานด้านความมั่นคงไม่ใช่เรื่องการเมือง อัดคนบางกลุ่มพยายามเบี่ยงประเด็น

วินธัย สุวารี2

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก (ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่มีหลายกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ใช้สถานที่ราชการเป็นเวทีปราศรัยโจมตีทางการเมืองนั้นว่า เป็นเพียงมุมมองส่วนบุคคล แต่เนื้อหาการบรรยายของผบ.ทบ.ที่ผ่านมาไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องของประเทศไทยด้านความมั่นคงในสภาพแวดล้อมปัจจุบัน โดยมีบางบุคคลพยายามเบี่ยงประเด็น เพื่อสร้างภาพในเชิงลบฝังหัวว่าทหารยังไม่ถอยมาในจุดที่เหมาะสม แต่ตนเชื่อคนส่วนใหญ่รู้เท่าทัน

ทั้งนี้ เนื้อหาที่ ผบ.ทบ.บรรยายเป็นมุมมองจากประสบการณ์ทำงาน เป็นการวิเคราะห์สถานการณ์ด้านความมั่นคงของประเทศภายใต้หน้าที่ความรับผิดชอบโดยตรง และเป็นข้อมูลเชิงสถิติที่เกิดจากการปฏิบัติงานจริง รวมทั้งจากการประเมินสถานการณ์ด้านความมั่นคงทั้งในระดับโลก ภูมิภาคและประเทศไทย เพื่อให้สังคมและประชาชนได้รับทราบ รู้เท่าทัน ในภาพรวมเป็นลักษณะของการเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง

“ผบ.ทบ.กล่าวชัดเจน ไม่ใช่การบังคับให้เชื่อ เพราะที่ผ่านมามักมีบางกลุ่มบางบุคคล มีการให้ข้อมูลที่บิดเบือน แก่สังคมมาตลอด ซึ่งวิธีนำเสนออาจต่างจากเดิมบ้าง เพราะต้องการให้รายละเอียดในจุดที่สำคัญ เห็นภาพชัดเจน โดยเฉพาะเรื่องสถิติตัวเลข รวมถึงแผนภาพความเชื่อมโยงและประสานสอดคล้อง เปิดกว้างให้ผู้บริโภคข่าวสารสามารถใช้ดุลยพินิจเองได้ ไม่ใช่การบังคับให้ต้องเชื่อ” โฆษก ทบ.กล่าว

ทั้งนี้ มั่นใจได้ว่าผู้ที่ได้รับฟังข้อมูลสามารถใช้วิจารณญาณ ได้อย่างอิสระ และไม่น่าเสียหายอะไรที่จะเปิดใจรับฟังข้อมูล ในอีกมุมมองนึงผ่านผู้มีหน้าที่ปฏิบัติงานจริงๆ เพราะที่ผ่านมาพบว่าบางกลุ่มบางบุคคลได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พบว่า ข้อมูลคลาดเคลื่อนมาก เช่น การพูดถึงตัวเลข บางครั้งเหมือนยกมาลอยๆ ไม่มีที่มาที่ไป เข้าใจว่า อาจมีข้อมูลไม่ครบ เนื่องด้วยอาจไม่ใช่ผู้ปฏิบัติจริง แค่อาจจินตนาการคาดเดาไปเอง บางคนอาจมีสถานะเป็น ครู อาจารย์ ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังให้มากกว่าทั่วไป เพราะความผิดพลาดใดๆ อาจมีผลกระทบถึงความน่าเชื่อถือในอาชีพการงานได้

ภาพปกจากเฟซบุ๊ก ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์

Avatar photo