World News

เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ก่อนไต้ฝุ่นฮากิบิสขึ้นฝั่งญี่ปุ่น สั่งอพยพ 1.64 ล้านคน

ญี่ปุ่นพบผู้เสียชีวิตรายแรก ที่มีสาเหตุเชื่อมโยงกับพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ก่อนที่จะขึ้นฝั่งในช่วงเย็นวันนี้(12 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ และลมกรรโชกแรง ทำทางการสั่งอพยพประชาชนแล้ว 1.64 ล้านคน

EGptt tUcAEKjoX

นายฮิโรกิ ยาชิโร โฆษกสำนักงานดับเพลิงอิชิฮาระ ในจังหวัดชิบะ เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 1 รายเป็นชายวัย 49 ปี โดยพบร่างอยู่บนหลังคารถบรรทุกขนาดเล็ก และได้รับการยืนยันถึงการเสียชีวิต หลังนำตัวส่งโรงพยาบาลแล้ว

นับถึงช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ทางการญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนจำนวน 1.64 ล้านคน ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมสูงสุด 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเป็นการเร่งอพยพผู้สูงวัย ผู้พิการ และเด็กๆ ก่อน

20191012 13 746417 L

รายงานข่าวระบุด้วยว่า แม้ศูนย์กลางพายุยังอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากญี่ปุ่นออกไปหลายร้อยกิโลเมตร แต่ฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และลมพายุแบบทอร์นาโด ได้พัดทำลายบ้านเรือนในเขตชิบะเสียหายไปหลายหลัง และมีอยู่หลังหนึ่งที่พังถล่มลงมา ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 5 คน รวมถึงเด็กชายวัย 3 ขวบ 1 คน

EGpfNegUUAA RNd

EGpfNeiVAAAzCGQ

EGphZjhUUAA7hbD

ภาพจากโทรทัศน์ ยังแสดงให้เห็นถึงคลื่นขนาดยักษ์ที่พัดเข้ามายังชายฝั่ง ซึ่งการคาดการณ์ถึงฝนที่จะตกลงมาอย่างหนัก ประกอบกับคลื่นสูง ก่อนหน้าที่จะถึงวันพระจันทร์เต็มดวง ทำให้เกิดความวิตกถึงความเสี่ยงมากขึ้นที่จะเกิดน้ำท่วมหนัก ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือน ลมกรรโชกแรง คลื่นสูง ดินถล่ม และน้ำท่วมหนัก ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเกาะฮอนชู

000 1LC6H8

รายงานข่าวระบุด้วยว่า บ้านเรือนในเมืองชิบะ ร่วม 11,600 หลัง ตกอยู่ในสภาพที่ไม่มีไฟฟ้าใช้แล้ว

000 1LC6KH

ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์หลายราย รวมถึง โตโยต้า และฮอนด้า ต่างปิดโรงงานในวันนี้ เช่นเดียวกับซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านสะดวกซื้อเกือบทั้งหมดในกรุงโตเกียว พากันปิดให้บริการ หลังจากที่ผู้คนพากันมาซื้อของไปกักตุนกันจนเกือบหมดร้านเมื่อวานนี้ (11 ต.ค.)

Avatar photo