Business

‘บอร์ดไฮสปีด’ ประชุมเตรียมความพร้อม งานลงนามสัญญา ‘กลุ่ม CP’ 25 ต.ค.นี้

“บอร์ดไฮสปีด” ประชุมเตรียมความพร้อม งานลงนามสัญญากับ “CPH” 25 ต.ค. นี้ นั่งไล่เรียงสัญญาทีละข้อ อุดรูรั่วไม่ให้มีผิดพลาด

วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.)
วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ (ร.ฟ.ท.)

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะคณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เปิดเผยว่า ในเวลา 15.30 น. วันนี้ (11 ต.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้นัดประชุมกันอีกครั้ง เพื่อเตรียมความพร้อมในการลงนามสัญญาโครงการฯ กับกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ในวันศุกร์ ที่ 25 ตุลาคม 2562 นี้

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ จะทบทวนความพร้อมในทุกๆ ด้าน ตั้งแต่การตรวจเอกสาร, การไล่เรียงร่างสัญญาเป็นข้อๆ ให้เป็นไปตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันไว้, การพิจารณรายละเอียดของแผนการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ซึ่งคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีมติเห็นชอบเมื่อวานนี้ (10 ต.ค.) เป็นต้น เพื่อตอบคำถามในกรณีที่ CPH มีข้อสงสัยและป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดใดๆ ในการลงนามสัญญาครั้งนี้

สำหรับการลงนามสัญญาในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 นั้น นายวรวุฒิกล่าวว่า หากกลุ่ม CPH ไม่มาลงนามในสัญญา คณะกรรมการคัดเลือกฯ ก็ต้องดำเนินการตามเอกสารข้อเสนอร่วมลงทุน (RFP) คือ การริบหลักประกันซองมูลค่า 2,000 ล้านบาท พิจารณาให้ชดเชยความเสียหายอื่น รวมทั้งอาจพิจารณาให้เป็นผู้ทิ้งงาน (Blacklist) ตามระเบียบของทางราชการด้วย

S 72826911
ศุภชัย เจียรวนนท์ นำทีมยื่นซองประมูลไฮสปีด 3 สนามบิน เมื่อปลายปี 2561

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่ม CPH ที่จะลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินในวันที่ 25 ตุลาคม 2562 นี้ มีบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด (CP) เป็นแกนนำ ถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 70% ตามมาด้วยบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ถือหุ้นรวมกัน 15%, China Railway Construction Corporation Limited (CRCC) จากสาธารณรัฐประชาชนจีน ถือหุ้น 10%, บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD ถือหุ้น 5%

Avatar photo