Sport

ประวัติศาสตร์หน้าใหม่! ผู้หญิงอิหร่านซื้อตั๋วชมฟุตบอลหนแรกรอบ40ปี

แฟนบอลหญิงชาวอิหร่านสามารถซื้อตั๋วเข้าชมเกมการแข่งขันเกมฟุตบอลในสนามได้เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ในเกมฟุตบอลโลก 2022 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ซี นัดที่อิหร่าน เปิดสนามอซาดี้ สเตเดี้ยม ไล่ถล่ม กัมพูชา 14-0 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา

1570770152626
ภาพจาก : www.aljazeera.com

หลังการปฏิวัติอิหร่านในปี 1979 มีการตั้งธรรมเนียมว่าผู้หญิงอิหร่านจะไม่ได้รับสิทธิ์เข้าชมเกมการแข่งขันกีฬาทุกชนิดของผู้ชายในสนาม ซึ่งแม้จะไม่เคยมีการเขียนกฎเรื่องนี้แบบเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ไม่เคยมีใครกล้าแหวกธรรมเนียมดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ถ้าจะมีผู้หญิงคนไหนได้เข้าไปชมเกมกีฬาของผู้ชายในสนามต้องได้รับข้อยกเว้นเป็นกรณีพิเศษ หรือเป็นเพียงแฟนบอลกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาเกิดเรื่องน่าตกใจขึ้นเมื่อ ซาฮาร์ โคดายารี่ แฟนบอลหญิงชาวอิหร่านจุดไฟเผาตัวเองจนเสียชีวิตนอกสนามฟุตบอล เนื่องจากเธอรู้ว่าอาจจะต้องโดนโทษจำคุก 6 เดือน จากการที่พยายามปลอมเป็นผู้ชายเข้าไปดูเกมฟุตบอล ซึ่งหลังเกิดเรื่องดังกล่าวสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนเรียกร้องให้ อิหร่าน เปลี่ยนธรรมเนียมเรื่องนี้

ล่าสุด อิหร่าน ยอมขายตั๋วให้แฟนบอลหญิงได้เป็นครั้งแรกในเกมกับ กัมพูชา ซึ่งได้รับความนิยมสูงมากจนตั๋ว 3,500 ใบที่เป็นโควตาของแฟนบอลหญิงขายหมดอย่างรวดเร็ว จนต้องเพิ่มโควตามาอีก 1,100 ใบและก็หมดลิงในพริบตาเช่นกัน

ทั้งนี้เมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปีที่แล้ว สตรีอิหร่านกลุ่มเล็กๆ ได้เข้าไปชมเกมฟุตบอลในเกมอุ่นเครื่องที่ อิหร่าน ชนะ โบลิเวีย 2-1 เหมือนกัน แต่ตอนนั้นพวกเธอได้รับอนุญาตให้ชมเกมเป็นกรณีพิเศษ ไม่ใช่การซื้อตั๋วเหมือนในครั้งนี้

Avatar photo