World News

ญี่ปุ่นยกเลิกกว่า 900 เที่ยวบิน เตรียมรับมือ ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’

สายการบินญี่ปุ่นประกาศยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 900 เที่ยวบินช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะผู้ให้บริการรถไฟเตือนการเดินทางติดขัดครั้งใหญ่ ในช่วงเวลาที่ประเทศกำลังเตรียมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่คาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าใกล้ฝั่งตะวันออกของฮอนชูในวันพรุ่งนี้ (12 ต.ค.)

canceled afp

รายงานล่าสุดระบุว่า พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่มีขนาดใหญ่ และกำลังแรงมาก อยู่ห่างไปทางตะวันตกของเมืองชิชิจิมะ บนเกาะโอกาซาวาระ ราว 400 กิโลเมตร มีทิศทางการเคลื่อนตัวมุ่งหน้าขึ้นทางเหนือ-ตะวันตกเฉียงเหนือ ด้วยความเร็ว 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้วยกำลังลมสูงสุดที่ 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และอาจขึ้นฝั่งญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ประกาศเตือนในวันนี้ (11 ต.ค.)ว่า หากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ พัดผ่านพื้นที่ในภูมิภาคไตไก และคันโต-โคชิน ด้วยความเร็วลมสูงถึง 216 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก็อาจจะทำให้บ้านเรือนพังถล่มลงมากได้

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของญี่ปุ่น ยังเตรียมพร้อมรับมือถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดน้ำท่วม เพราะพายุอาจทำให้เกิดฝนตกหนักควบคู่ไปกับคลื่นสูงในอ่าวโตเกียว โดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ได้เรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีดำเนินทุกมาตรการเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับพายุลูกนี้ ที่ล่าสุดได้ลดระดับความรุนแรงมาอยู่ในระดับ 4 แล้ว

มาตรการรับมือ ‘ไต้ฝุ่นฮากิบิส’

  • เจแปน แอร์ไลนส์ โค ยกเลิกหลายเที่ยวบินในวันนี้ (11 ต.ค.) และเกือบทุกเที่ยวบินทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ในวันพรุ่งนี้ ยกเว้นเที่ยวบินบางเที่ยวที่มีกำหนดออกเดินทางในช่วงเช้าตรู่
  • เอเอ็นเอ โฮลดิ้งส์ อิงค์ ยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศเกือบ 370 เที่ยวบินในวันพรุ่งนี้ และยกเลิกเที่ยวบินต่างประเทศทั้งหมด
  • อีสต์ เจแปน เรลเวย์ (เจอาร์ อีสต์) เซ็นทรัล เจแปน เรลเวย์ โค (เจอาร์ เซ็นทรัล) และ เวสต์ เจแปน เรลเวย์ โค (เจอาร์ เวสต์) ระงับการให้บริการรถไฟหัวกระสุนทั้งหมดในวันเสาร์ (12 ต.ค.)
  • นิปปอน สตีล คอร์ป  ระงับการผลิตที่โรงงานหลักในเมืองคิมิตสึ เขตชิบะ ที่เคยได้รับความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นฟ้าใสเมื่อเดือนที่แล้ว
  • อิโต โยกาโดะ ซึ่งบริหารงานโดยเซเว่น แอนด์ ไอ โฮลดิ้งส์ โค ปิดซูเปอร์มาร์เก็ต 124 สาขา ใน 8 เขต ส่วนใหญ่อยู่ในเขตเมืองใหญ่

f29658af 0b1d 4507 9dba 29213213654d

  • รักบี้ เวิลด์ คัพ ยกเลิกการแข่งขัน 2 คู่ ในคู่ที่อังกฤษเจอกับฝรั่งเศส และนิวซีแลนด์เจอกับอิตาลี ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งหมายความว่า จะมีการตัดสินว่าทั้ง 2 คู่นี้มีผลการแข่งขันเสมอกัน ส่วนคู่ที่มีกำหนดแข่งขันในวันอาทิตย์ (13 ต.ค.) ที่รวมถึงคู่สำคัญระหว่างญี่ปุ่น เจ้าภาพ กับสกอตแลนด์นั้น จะมีการตัดสินใจอีกครั้งในช่วงเช้าวันนั้น

Avatar photo