World News

นักเขียนออสเตรียคว้า ‘โนเบลวรรณกรรม’ ปี 62 – โปแลนด์ ปี 61

“ปีเตอร์ ฮันด์เก้” นักเขียนชาวออสเตรีย คว้ารางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรม ประจำปี 2562 ขณะที่ “โอลก้า โตคาร์กชุก” นักเขียนโปแลนด์ เป็นผู้รับรางวัลโนเบลในสาขานี้ สำหรับปี 2561 ที่เลื่อนการประกาศออกมาเป็นปีนี้ หลังเกิดเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ ที่เกี่ยวข้องกับสมาชิกราชบัณฑิตยสภาสวีเดน

000 1LA5Q4
ปีเตอร์ ฮันด์เก้

คณะกรรมการโนเบล ระบุว่า ฮันด์เก้ได้รับรางวัลในสาขาวรรณกรรม จากงานเขียนอันทรงอิทธิพลของเขา ซึ่งความฉลาดในการใช้ภาษา ทำให้เกิดการสำรวจขอบเขต และประสบการณ์เฉพาะของมนุษย์

ส่วนโตคาร์คชุก ได้รับเลือกจากผลงานการบรรยายจินตนาการที่นำเสนอถึงการก้าวข้ามพรมแดน ที่เป็นรูปแบบของชีวิต

olga tokarczuk
โอลก้า โตคาร์กชุก

เมื่อปีที่แล้ว ราชบัณฑิตยสภาสวีเดน ได้ตัดสินใจที่จะงดมอบรางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมประจำปี 2561 โดยระบุว่า จะเลื่อนมาประกาศในปีนี้  หลังมีผู้หญิงอย่างน้อย 18 คน ออกมาเปิดโปงว่าถูกล่วงละเมิดทางเพศจาก นายฌอง-โคลด อาร์โนลด์ ช่างภาพด้านศิลปวัฒนธรรมชื่อดังชาวฝรั่งเศส และเป็นสามีของนางคาทารินา ฟรอสเตนสัน สมาชิกราชบัณฑิตยสภาแห่งสวีเดนซึ่งเป็นคณะกรรมการมาตั้งแต่ปี 2535 และถูกพักงานอย่างไม่มีกำหนดเพราะเรื่องนี้ ซึ่งยังส่งผลให้สมาชิกราชบัณฑิตยสภาแห่งสวีเดน 6 คน จากทั้งหมด 18 คน ทยอยลาออกตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

การประกาศงดมอบรางวัลดังกล่าว ยังเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 8 ทศวรรษ  นับตั้งแต่ช่วงปี 2483-2486  ที่ต้องงดมอบรางวัล เพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2

Avatar photo