General

พ่อ ‘จอห์น วิญญู’ ขออภัยศาล หลังละเมิดวิจารณ์คำวินิจฉัยคดี ‘ธนาธร’

พ่อจอห์นวิญญู101062

สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เอกสารข่าวว่า ในการประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ (เชิงบริหาร) เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2562 โดยได้พิจารณากรณีนายโกวิท วงศ์สุรวัฒน์ อดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความวิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านทางทวิตเตอร์ “kovitwekovitw1” เมื่อวันที่ 26 มิถุนายนที่ผ่านมา เรื่องคำสั่งรับคำร้องขอให้วินิจฉัยว่า ส.ส. จำนวน 41 คน สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101(2)ประกอบมาตรา 8(7) หรือไม่

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำสั่งรับคำร้องของผู้ถูกร้องจำนวน 32 คนนั้น นายโกวิทได้มาพบเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ถ้อยคำชี้แจงข้อเท็จจริง ในวันที่ 30 สิงหาคม 2562 โดยคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมอบหมายให้เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการรวบรวมข้อมูลข้อเท็จจริงเสนอให้คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณา ซึ่งเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ให้นายโกวิทพิจารณาเอกสารเผยแพร่ของศาลรัฐธรรมนูญ ข่าวที่ 10/2562 และข่าวที่ 11/2562 ถึงผลที่ต่างกันในข้อกฎหมายหรือข้อเท็จจริงและกระบวนการที่ได้มาในข้อเท็จจริงที่แตกต่างกันเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง

ทั้งนี้นายโกวิทได้เข้าใจ โดยขออภัยต่อศาลและจะเยียวยาหรืออธิบายข้อเท็จจริงความเห็นในทวิตเตอร์ เพื่อให้ประชาชนเข้าใจในเนื้อหาของการชี้แจงถึงความแตกต่างในคดีของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่กับ 32 ส.ส. เนื่องจากคดีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต)ได้ทำการสืบสวนมาพอสมควรแล้วและมีเอกสารหลักฐานจากกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับบริษัทดังกล่าว แตกต่างจากคดีของ 32 ส.ส.ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้ประชุมหารือและพิจารณาถึงข้อมูล ข้อเท็จจริงทั้งในส่วนของบันทึกถ้อยคำของนายโกวิท และข้อความในทวิตเตอร์ เมื่อวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ที่นายโกวิทได้ชี้แจงต่อประชาชนถึงเหตุผลในการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในครั้งนี้แล้ว เห็นว่า ความผิดฐานละมิดอำนาจศาล กรณีการวิจารณ์คำสั่งหรือคำวินิจฉัยคดีที่มิได้กระทำโดยสุจริตโดยใช้ถ้อยคำที่มีความหมายหยาบคาย เสียดสี หรืออาฆาตมาดร้าย ตามมาตรา 38 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 นั้น นายโกวิทได้ชี้แจงข้อเท็จจริงและขออภัยต่อศาลแล้ว

ขอบคุณภาพจากอินสตาแกรม johnwinyu

Avatar photo