World News

ญี่ปุ่นเตรียมรับมือ ‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นฮากิบิส’ ขึ้นฝั่งสุดสัปดาห์นี้ เตือนนักเที่ยวไทยระวังอันตราย

ญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมือ พายุไต้ฝุ่นฮากิบิส ที่ศูนย์เตือนภัยไต้ฝุ่นร่วมสหรัฐ จัดขนาดความรุนแรงว่าอยู่ในระดับ “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” หรือเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคน ในระดับ 5 จ่อขึ้นฝั่งเกาะฮอนชูช่วงสุดสัปดาห์นี้ สายการบิน-รถไฟ เตรียมยกเลิกให้บริการ

eff1c31ee5db80f0cc7cb0f69ee6e7531e9b648e

กรมอุุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ออกประกาศเตือนว่าไต้ฝุ่นฮากิบิส อาจขึ้นฝั่งเกาะหลักของญี่ปุ่นในวันเสาร์นี้ (12 ต.ค.) พร้อมเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากฝนที่คาดว่าจะตกลงมาอย่างหนัก กระแสลมแรง สตอร์มเซิร์จ และคลื่นสูง

ขณะที่สายการบินออล นิปปอน แอร์เวยส์ (เอเอ็นเอ) ประกาศว่ามีแนวโน้มที่จะยกเลิกเที่ยวบินในวันเสาร์ที่จะถึงนี้ พร้อมเตือนว่ากาารต่อเครื่องบินทั้งขาเข้า และออกจากสนามบินต่างๆ อาจจะได้รับผลกระทบจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้

ส่วนสายการบินเจแปน แอร์ไลนส์ (เจเอแอล) แจ้งต่อนักเดินทางว่า บริษัทจะไม่เรียกเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมใดๆ สำหรับการเปลี่ยนเที่ยวบิน หรือขอคืนตั๋ว เพราะการดำเนินงานได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เลวร้าย หรือภัยธรรมชาติ

haffff

ทางด้านอีสต์ เจแปน เรลเวย์ ซึ่งให้บริการรถไฟในหลายสาย รวมถึงรถไฟความเร็วสูง และรถไฟเส้นทางที่มายังสนามบินทั้ง 2 แห่งของกรุงโตเกียว ประกาศบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทว่า อาจจะระงับให้บริการรถไฟความเร็วสูง และบริการรถไฟทั่วไปในบางเส้นทางช่วงสุดสัปดาห์นี้ ส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันภัยล่วงหน้า ต่อพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส

ขณะที่เฟซบุ๊ก เพจ สถานเอกอัครราชทุต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้โพสต์ข้อความเตือนนักท่องเที่ยวเที่ยวไทย ให้ระวังภัยที่อาจจะเกิดจากพายุไต้ฝุ่นลูกนี้ด้วย

jappp
ประกาศเตือนภัยไต้ฝุ่นหมายเลข 19 (Hagibis)

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นได้ประกาศเตือนภัย ไต้ฝุ่นหมายเลข 19 (Hagibis) โดยคาดการณ์ว่าจะถึงฝั่งคันโต(ทางตะวันออกของญี่ปุ่น) ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2562 และส่งผลกระทบต่อพื้นที่คันโต (โตเกียว ฯลฯ) และโตไก (ชิซึโอกะ ฯลฯ) ระหว่างวันที่ 12-13 ตุลาคม 2562 ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรงมาก
คาดว่ากระแสลมในวันที่พายุถึงฝั่งคันโต (วันที่ 12 ตุลาคม 2562) จะมีความเร็วสูงสุดถึง 216 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง

สถานเอกอัครราชทูตฯ จึงขอประกาศเตือนคนไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวในพื้นที่คันโต (โตเกียว ฯลฯ) และโตไก (ชิซึโอกะ ฯลฯ) และบริเวณใกล้เคียง โปรดติดตามสถานการณ์ ระวังภัยจากฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง หลีกเลี่ยงการออกจากเคหะสถานในช่วงเวลาดังกล่าว ตรวจสอบความแข็งแรงของประตูหน้าต่าง เตรียมอาหาร น้ำ และของจำเป็นในสถานการณ์ฉุกเฉิน ระวังสิ่งของด้านนอกบ้านหรือระเบียงที่อาจปลิวจากลมกระโชกแรงและสร้างความเสียหายได้ โปรดเตรียมความพร้อมหากมีประกาศอพยพของทางการญี่ปุ่น

ในเบื้องต้น ยังไม่มีการประกาศให้อพยพ หรือระงับบริการของสายการบิน และรถไฟ แต่อย่างไรก็ตาม มีการคาดการณ์ว่าไต้ฝุ่นหมายเลข 19 นี้จะส่งผลกระทบทั้งทางรถไฟ เครื่องบิน และเส้นทางเดินรถ ในการนี้ ขอให้ติดตามประกาศเพิ่มเติมของทางการญี่ปุ่น กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น สายการบิน และบริษัทรถไฟในช่วงวันที่ 11 และ 12 ตุลาคม 2562 และตรวจสอบตารางการบิน และรถไฟด้วยค่ะ

Hotline สอท. ณ กรุงโตเกียว
+ 81 (0) 90 4435 7812

Avatar photo