Economics

ชี้ ‘ชิมช้อปใช้’ ช่วยบรรเทาค่าครองชีพ แต่กระจุกตัว!

“ศูนย์วิจัยกสิกรไทย” ชี้ครัวเรือนไทยมอง “ชิมช้อปใช้” เฟส 1 ช่วยบรรเทาค่าครองชีพ แต่กระจุกตัว หวังมีมาตรการแก้ปัญหาปากท้องเพิ่มเติม

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายของครัวเรือนไทยที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 1 สำเร็จ ผ่านช่องทางการเก็บข้อมูลออฟไลน์และออนไลน์ โดยผลสำรวจระบุว่า ครัวเรือนไทยเกิน 1 ใน 3 วางแผนที่จะใช้จ่ายมากกว่า 1,000 บาท จากการสำรวจ พบว่า แม้ครัวเรือนส่วนใหญ่ 54.7% ที่ทำการสำรวจจะวางแผนใช้จ่ายในงบ 1,000 บาทตามสิทธิ์ที่ได้รับจากมาตรการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 1 แต่อีก 43.0% ของครัวเรือนที่ทำการสำรวจวางแผนที่จะใช้จ่ายมากกว่า 1,000 บาท โดยค่าใช้จ่ายของครัวเรือนที่วางแผนจะใช้จ่ายเกิน 1,000 บาท เฉลี่ยอยู่ที่ 3,300 บาทต่อคน (รวม 1,000 บาทที่ได้รับสิทธิ์จากมาตรการ) ซึ่งครัวเรือนกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เป็นครัวเรือนที่มีภูมิลำเนา (ตามทะเบียนบ้าน) อยู่ที่กรุงเทพฯ โดยส่วนใหญ่วางแผนที่จะไปท่องเที่ยวและใช้จ่ายที่จังหวัดชลบุรี นนทบุรี และสมุทรปราการ

เมื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใช้จ่ายจากมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ระหว่างครัวเรือนไทยที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน กับครัวเรือนไทยที่มีรายได้มากกว่า 30,000 บาทต่อเดือน พบว่า ครัวเรือนที่มีรายได้ไม่เกิน 30,000 บาทต่อเดือน จะมุ่งเน้นไปที่การซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นจากห้างสรรพสินค้า และมีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายในงบ 1,000 บาทพอดี ในขณะที่ครัวเรือนผู้มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาทต่อเดือน จะมุ่งเน้นการใช้จ่ายไปกับการรับประทานอาหารที่ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” และส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะใช้จ่ายเกิน 1,000 บาท

อย่างไรก็ดี มาตรการ “ชิมช้อปใช้” ยังมีข้อจำกัดในการได้รับสิทธิ์ ทั้งในแง่จำนวนสิทธิ์ที่เข้าร่วมโครงการ และการเข้าถึงของผู้มีรายได้น้อย โดยจากการสำรวจ พบว่า ครัวเรือนส่วนใหญ่ 79.1% ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “ชิมช้อปใช้” สำเร็จ มีรายได้อยู่ในระดับปานกลางไปจนถึงระดับสูง (สูงกว่า 15,000 บาทต่อเดือน) ในขณะที่ครัวเรือนผู้มีรายได้น้อย (รายได้ต่ำกว่า 8,500 บาทต่อเดือน) เพียง 2.7% สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการสำเร็จ โดยครัวเรือนผู้มีรายได้น้อยส่วนหนึ่งยังคงใช้โทรศัพท์มือถือที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟน และอีกส่วนหนึ่งแม้จะใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน แต่ไม่เปิดใช้บริการอินเทอร์เน็ต จึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้ขาดโอกาสในการเข้าถึงสิทธิที่พึงได้รับจากประโยชน์ของมาตรการภาครัฐ

นอกจากนี้ ผลบวกของมาตรการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 1 ยังคงกระจุกตัวอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ เสียส่วนใหญ่ จากการสำรวจ พบว่า ครัวเรือนไทยส่วนใหญ่ 38.6% ที่ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการสำเร็จมีจุดหมายปลายทางการใช้เงินสนับสนุน 1,000 บาทในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยส่วนใหญ่ยังเป็นการซื้อสินค้าและบริการในห้างสรรพสินค้าและร้านสะดวกซื้อที่เข้าร่วมโครงการ

แม้ครัวเรือนไทยส่วนมาก 78.3% ที่ทำการสำรวจ จะมองว่า มาตรการ “ชิมช็อปใช้” เฟส 1 จะมีส่วนช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของตนเองได้ แต่ครัวเรือนส่วนใหญ่ยังอยากให้รัฐบาลมีมาตรการเพิ่มเติมเพื่อมุ่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน โดยจากการสำรวจ พบว่า 31.5% ของครัวเรือนที่ทำการสำรวจอยากให้รัฐบาลช่วยลดภาระค่าครองชีพ โดยวิธีการปรับลดราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และการช่วยพยุงค่าสาธารณูปโภค (เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ) ค่าโดยสารสาธารณะ รวมไปถึงราคาพลังงานในประเทศ

iq10487cbbfedf2b0fd9daee31176e92f7

Avatar photo