Politics

เฉียบ! ‘ชวน’ แนะนักการเมืองศึกษาประวัติศาสตร์ให้ดี

“ชวน” แจง “อดิศร” เข้าใจผิด ยันไม่เคยค้านแก้รัฐธรรมนูญ พร้อมแนะนักการเมืองศึกษาประวัติศาสตร์ให้ดี ชี้เคยผิดพลาดมาแล้ว

64953436 1069567016573325 4379489718354575360 o

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีนายอดิศร เพียงเกษ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทยได้โพสต์เฟซบุ๊กด้วยถ้อยคำหยาบคายและพาดพิงถึงนายชวน ว่านายอดิศรจับประเด็นไม่ถูก จึงทำให้เข้าใจผิด ยืนยันว่าไม่เคยคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะตนเป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่รับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงไม่วิจารณ์คนที่ต้องการแก้ไข เพียงแต่จะเสนอแนะว่าควรขอคุยกับทุกฝ่ายรวมถึงวุฒิสภาด้วย แม้ว่าวุฒิสภาจะไม่อยากแก้ไข แต่ควรหารือร่วมกัน เและหาแนวทางร่วมกันว่ากระบวนการแก้ไขควรเป็นอย่างไร และหลังจากนั้นจึงดูรายละเอียดว่าอะไรที่ควรแก้ไขต่อไป

ทั้งนี้ จากคำให้สัมภาษณ์ ตนบอกเพียงว่าขณะนี้มีญัตติการเสนอตั้งคณะกรรมาธิการศึกษาปัญหารัฐธรรมนูญเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎรแล้ว โดยจะพิจารณาในสมัยประชุมหน้า แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะแก้ไขมาตราใด เพราะอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาแนวทาง เช่นเดียวกับกรณีที่สื่อมวลชนสอบถามการแก้ไขมาตรา 1 ซึ่งชี้แจงไปแล้วว่าไม่ขอวิจารณ์ แต่อยากแนะนำว่าไม่ว่าฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ควรศึกษาประวัติศาสตร์ให้ดี ถ้าเสนอแนวทางที่ดีกว่าเดิมก็สามารถแก้ไขได้ แต่ถ้าไม่มั่นใจควรต้องระมัดระวัง

“เคยมีประสบการณ์ความผิดพลาดเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2544 มาแล้ว ขณะนั้นผมเป็นคนเดียวที่ทักท้วงว่าอย่าทำอะไรนอกเหนือกฎหมาย ไม่ว่าเป็นชาวพุทธหรือมุสลิมก็ไม่ควรเลือกปฏิบัติ ไม่เช่นนั้นจะมีผลเสียตามมา แต่รัฐบาลขณะนั้น ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่นายอดิศรสังกัดไม่รับฟัง จนทำให้เกิดปัญหาใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มาจนถึงปัจจุบัน ดังนั้น ในวันนี้ถ้าจะเปลี่ยนแปลงอะไร ต้องมั่นใจว่าจะไม่สร้างปัญหาตามมา เพราะเรื่องของความมั่นคงจะทดลองไม่ได้ เพราะถ้าผิดพลาดแล้วจะแก้ไขยาก จึงขอเตือนด้วยความหวังดี” นายชวน กล่าว

Avatar photo