Media

‘PLAN B’ สู่การเติบโตแบบครบวงจร

เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่กำลังเนื้อหอมทีเดียวสำหรับ PLANB หรือ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ใครที่ยังไม่รู้จัก PLANB ทำธุรกิจป้ายโฆษณาจอดิจิทัล หรือที่เรียกว่า DOOH หรือ Digital Out of Home Media ซึ่งก็คือป้ายโฆษณานอกบ้าน เช่น ตามตึกสูง ทางด่วน หรือรถไฟฟ้าต่างๆ นั่นเอง

การที่หยิบ PLANB มาเล่าในวันนี้ เนื่องจากนับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา พวกเขาเป็นบริษัทที่มีข่าวดีเสริมการเติบโตให้เห็นตลอด เริ่มตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน 2562 กับการที่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ VGI ประกาศซื้อหุ้น 18.59% ใน PLANB 

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า VGI เป็นผู้นำตลาดธุรกิจสื่อนอกบ้าน และทั้งสองเป็นคู่แข่งทางธุรกิจกันมาโดยตลอด เพราะฉะนั้นช่าวการจับมือครั้งนี้จึงเซอร์ไพร์สนักลงทุนพอสมควร 

PlanB page02 01

หรืออย่างล่าสุด PLANB ก็เพิ่งประกาศดีลสำคัญอีกรอบ จับมือกับ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL โดยมีเป้าหมายเพื่อดูแลสิทธิ์บริหารพื้นที่สื่อโฆษณาภายในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven 

เรียกว่า 2 ดีลข้างต้นนี้ ทำให้หุ้น PLANB ดูเปล่งประกายขึ้นมาทันที เพราะถือเป็นก้าวย่างสำคัญสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต เมื่อบวกกับสตอรี่ของบริษัทที่เป็นหุ้นพื้นฐานแกร่งอยู่แล้ว ก็ยิ่งดูดีขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ สะท้อนได้จากราคาหุ้น PLANB เมื่อปลายปี 2561 วิ่งอยู่ที่ 6.40 บาทต่อหุ้น เมื่อเทียบกับราคาปัจจุบัน จะเห็นว่าปรับเพิ่มขึ้นสูงกว่า 35% เข้าไปแล้ว วันนี้…เราเลยจะมาวิเคราะห์กันว่าข่าวดีดังกล่าวนั้น 

ส่งผลต่อ PLANB อย่างไร

1.VGI เข้ามาถือหุ้นใหญ่

เดิม PLANB มีจุดเด่นตรงที่สื่อมีความหลากหลาย ทั้งในสนามบิน ถนน ทางด่วน ป้ายใหญ่บนตึก รถไฟฟ้าใต้ดิน หรือแม้แต่บนรถเมล์ ขณะที่ VGI เป็นผู้นำและครองสื่อนอกบ้านทั้งหมดบนรถไฟฟ้า BTS 

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อ 2 บริษัทรวมกัน เรียกว่าเป็นการเปลี่ยน “คู่แข่ง” เป็น “คู่รัก” หรือพูดง่ายๆ คือเป็นการกินรวบตลาดสื่อนอกบ้านในประเทศไทยเอาไว้แต่ผู้เดียวนั่นเอง ซึ่งมีมูลค่ากว่าปีละ 120,000 ล้านบาท

จึงเป็นหนึ่งเหตุผลของผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2562 ของ PLANB ที่เติบโตอย่างมาก โดยมีรายได้ 1.14 พันล้านบาท โต 30.4% กำไร 180 ล้านบาท โต 10.8% และมีโอกาสสูงมากที่บริษัทจะทำสถิติกำไรสูงสุดในประวัติการณ์ (All time new high) เพราะช่วงครึ่งของปี คือ High-Season ธุรกิจสื่อนอกบ้าน

PlanB page01 01

2.จับมือกับ 7-Eleven

อีกประเด็นที่ทำให้ PLANB น่าสนใจ นั่นคือการหันมารุกธุรกิจใหม่ สื่อโฆษณาในร้านสะดวกซื้อ  7-Eleven ซึ่งตั้งเป้าว่าจะขยายให้ครอบคลุม 5,000 สาขาทั่วประเทศภายใน 10 ปี 

สำหรับช่วงแรกจะขยายให้ได้ 2,000 สาขาก่อนในปี 2563 ด้วยเม็ดเงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท โดย PLANB จะติดตั้งจอโฆษณา 3 จุด ได้แก่ บริเวณเหนือตู้แช่เครื่องดื่ม, บริเวณเหนือตู้แช่สินอาหาร และบริเวณชั้นวางสินค้า

ทำไมประเด็นนี้ถึงน่าจับตามอง ก็เพราะว่านักวิเคราะห์ฟันธงออกมาแล้วว่าดีลนี้จะสร้างรายได้ให้ PLANB ประมาณ 1,200 ล้านบาทต่อปี ที่สำคัญยังเป็นการขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ ระดับกลางและล่างให้เข้าถึงตัวธุรกิจของ PLANB มากขึ้น

ข้อมูลผลประกอบการล่าสุดในปี 2561 บริษัทมีกำไรสุทธิ 642 ล้านบาท จากรายได้รวมทั้งหมด 4,043 ล้านบาท หมายความว่าหากแผนการขยายธุรกิจสื่อใน 7-Eleven สำเร็จ จะช่วยหนุนให้รายได้ PLANB เติบโตขึ้นมากกว่าปีละ 30%

ดังนั้น จะเห็นว่าทั้งการจับมือกับ VGI และขยายธุรกิจเข้าไปใน 7-11 เป็นโอกาสการเติบโตและขยายสื่อใหม่ของ PLANB อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างรายได้จาก Bundle package ได้มากขึ้นอีกด้วย 

Avatar photo