Economics

‘รมว.คลัง’ เตรียมชง ‘ชิมช้อปใช้’ เฟส 2 เข้าครม.ภายในเดือนนี้

“รมว.คลัง” เตรียมเสนอ “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 ให้ ครม.พิจารณาภายในเดือนตุลาคมนี้ พร้อมหนุนใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในเมืองรอง

อุตตม168622

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า หลังจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ( สศค.) ได้ศึกษาโครงการ “ชิมช้อปใช้” เฟส 2 เมื่อสรุปแนวทางทั้งหมดชัดเจนกระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณาภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อต้องการส่งเสริมให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการกระตุ้นเศรษฐกิจปลายปี โดยเฉพาะการออกเดินทางไปใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวในเมืองรอง

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียนเฟส 2 เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากกว่า 10 ล้านคน เบื้องต้นประชาชนเข้ามาลงทะเบียนไม่ต่ำ 5 ล้านคน พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชนกลุ่มใหม่ที่ยังไม่ลงทะเบียนและกลุ่มคนลงทะเบียนไปแล้วรอบแรก เพื่อความเป็นธรรมของทุกกลุ่ม ขณะนี้ สศค.กำลังกำหนดรูปแบบและแก้ไขการยืนยันตัวตน

ส่วนการลงทะเบียนต้องปรับเวลา เช่น ลงทะเบียนช่วงกลางวัน เพื่อไม่ให้ประชาชนต้องมาลงทะเบียนช่วงดึก และต้องศึกษาภาระงบประมาณในการบริหารโครงการ หวังให้ประชาชนช่วยการใช้จ่ายช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เพื่อร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนค่าใช้จ่ายหักลดหย่อนภาษีอย่างไรบ้าง ใช้เงินผ่านแอปพลิเคชั่นรูปแบบใด สศค.กำลังศึกษาเพื่อให้ได้ข้อสรุปทั้งหมด

สำหรับกรณีค่าเงินบาทแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ดูแลค่าเงินสอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจของไทยปัจจุบัน แต่อยากให้นักลงทุนใช้โอกาสช่วงนี้ ขยายการลงทุนนำเข้าเครื่องจักร เพราะเป็นโอากาสในการซื้อเครื่องมือ เครื่องจักร เพื่อใช้ประโยชน์ต่อการลงทุน สำหรับผู้ส่งออกต้องพยายามปรับตัวจากสถานการณ์ดังกล่าว โดยกระทรวงการคลังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งตัวเลขการส่งออกและปัจจัยอื่น หากมาตรการชิมช้อปใช้ส่งผลมากขึ้นจากการใช้จ่ายเงินของประชาชน คาดการณ์ว่าจะผลักดันให้จีดีพี ขยายตัวตามเป้าหมายมากกว่า 3% ในปีนี้ แต่ต้องดูหาหลายปัจจัยเข้ามาสนับสนุนเศรษฐกิจขณะนี้

Avatar photo