World News

จีนประณามสหรัฐคุมออกวีซ่า อ้างเหตุละเมิดสิทธิอุยกูร์

สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตัน สหรัฐ ออกโรงประณามการเคลื่อนไหวของสหรัฐ ที่สั่งควบคถุมการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จีนจำนวนหนึ่ง โดยอ้างถึงวิธีการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอุยกูร์ ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุขกูร์ ชี้เป็นการแทรกแซงกิจการภายในของแดนมังกร

W020151030511916773404

“การตัดสินใจของสหรัฐ ละเมิดหลักปฏิบัติขั้นพื้นในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างรุนแรง เป็นการแทรกแซงกิจการภายใน และทำลายผลประโยชน์ของจีน ซึ่งจีนไม่พอใจ และคัดค้านเรื่องนี้อย่างมาก” แถลงการณ์ระบุ

โฆษกสถานทูตจีน บอกด้วยว่า ซินเจียงไม่ได้มีประเด็นในเรื่องที่เรียกว่าสิทธิมนุษยชน ตามที่สหรัฐกล่าวอ้างแต่อย่างใด ซึ่งข้อกล่าวหาของอเมริกันนั้น เป็นแค่เพียงการสร้างเรื่องขึ้นมา เพื่อเข้าแทรกแซงเท่านั้น

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ประกาศเมื่อวานนี้ (8 ต.ค.) ว่า ได้กำหนดให้มีการควบคุมการออกวีซ่าต่อเจ้าหน้าที่รัฐบาลจีน และพรรคคอมมูนิสต์จำนวนหนึ่ง ที่สหรัฐเชื่อว่าเป็นผู้รับผิดชอบต่อการคุมขัง หรือทำร้ายชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิม ในเขตปกครองตนเองซินเจียง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยังได้อ้างถึงการตัดสินใจของกระทรวงพาณิชย์สหรัย ที่ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัท และหน่วยงานของรัฐบาลจีน เพิ่มอีก 28 ราย โดยอ้างถึงวิธีการปฏิบัติที่จีนทำต่อชาวอุยกูร์ และชนกลุ่มน้อยอื่นไ เช่นกัน

การเคลื่อนไหวข้างต้นยังเกิดขึ้น หลังเจ้าหน้าที่สหรัฐ เคยบอกไว้ก่อนหน้านีแล้วว่า รัฐบาลวอชิงตันกำลังพิจารณาถึงการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องจีนเข้ากวาดล้างชนกลุ่มน้อย

Avatar photo