World News

‘ดูแลจิตใจ’ ปัจจัยหลักช่วย 13 ชีวิตถ้ำหลวง

ซีเอ็นเอ็นเผยแพร่ความเห็น 2 นายแพทย์ “จีน คริสโตเฟอร์ โรแมกโนลี” และ “อัลเบอร์โต ไอทูร์รา บีเนไวเดส” เกี่ยวกับสถานการณ์ของเด็กนักฟุตบอล และโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี่ 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

S 15785993

จากประสบการณ์ที่เคยช่วยเหลือ 33 คนงานชิลี ผ่านพ้นการติดอยู่ในเหมืองถล่มนาน 69 วันมาได้ เมื่อปี 2553 นั้น นายแพทย์ชาวชิลีทั้ง 2 ราย มองว่า ส่วนหนึ่งที่ยากที่สุดสำหรับสำหรับภารกิจการช่วยเหลือทั้ง 13 คนให้ออกจากถ้ำคือ การรักษาสภาพจิตใจของพวกเขาให้ผ่านพ้นไปสถานการณ์นี้ ที่อาจจะเกิดขึ้นนานนับเดือนไปได้

rr 1

โรแมกโนลี ซึ่งเป็นนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์กีฬา บอกว่า การที่เด็กๆ และโค้ช เล่นกีฬาแบบเป็นทีม ทำให้พวกเขามักจะมีทีมเวิร์คที่แข็งแกร่ง และเรื่องนี้อาจเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยในการรับมือกับผลกระทบที่ต้องติดอยู่ในถ้ำนี้ได้

ส่วนบีเนวิเดส ซึ่งเป็นจิตแพทย์ ให้คำแนะนำว่า สำหรับเด็กๆ เหล่านี้ การเข้าถ้ำคือ การผจญภัย และอาจจะเป็นกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของพวกเขา ดังนั้น จึงควรทำให้ทุกอย่างดูสบายๆ สร้างความบันเทิงให้กับพวกเขา และทำให้พวกเขาอดทนอยู่ต่อไปได้

ในสถานการณ์ที่มีความละเอียดอ่อนเช่นนี้ ถือเป็นเรื่องจำเป็นที่จะต้องทำให้พวกเขามีความสุข และรู้สึกสนุกสนาน หน่วยกู้ภัยไม่ควรที่จะไปเพิ่มความเศร้า ความตึงเครียด ความโกรธ หรือไปตัดสินปัญหาที่เกิดขึ้นมา

navy2
ภาพจากเพจราชสีห์ จิตอาสา

เด็กๆ ไม่จำเป็นที่จะต้องรู้ถึงปัญหาอุปสรรคต่างๆ ที่ผู้ใหญ่ และประเทศต้องฝ่าฝันมาในการค้นหาพวกเขา ควรให้รู้แต่ว่า พวกเขามีคนที่รักอยู่ ผู้ใหญ่ให้การยอมรับในตัวพวกเขา และตอนนี้พวกเขาได้หยุดพัก

ที่สำคัญคือ อย่าคิดที่จะทำในทางเลือกที่เป็นไปได้ต่างๆ โดยไม่ได้มีการวิเคราะห์ และทดสอบพวกเขาเสียก่อน

สำหรับสถานการณ์ของทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงนั้น แพทย์ทั้ง 2 คนมองว่า อยู่ในสถานะที่ได้เปรียบกว่าคนงานเหมืองชิลี เพราะพวกเขายังอายุน้อยกันอยู่ ซึ่งการตอบสนองทางสรีรวิทยาอาจจะดีกว่าคนงานเหมือง

s4 1

อย่างไรก็ดี ยังมีเรื่องภาวะผู้นำของโค้ชที่ต้องดูแล ต้องแสดงให้เห็นถึงความนับถือที่มีต่อตัวเขา ซึ่งจะช่วยลดความตึงเครียดให้กับเด็กๆ และทำให้เกิดความผ่อนคลายในเชิงบวกขึ้นมา ทั้งจะช่วยให้ไม่มีใครมีบาดแผลในใจหลังจากที่เหตุการณ์นี้ผ่านพ้นไป

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight