Sport

แม้สูญแสนล้าน! ‘NBA’ ไม่สนจีนแบน หนุนเสรีภาพแสดงออก ‘ม็อบฮ่องกง’

หลังจากมีข่าวจีนขู่ยกเลิกถ่ายทอดสดบาสเกตบอลเอ็นบีเอ เนื่องจากไม่พอใจที่ ดาริล มอรีย์ ผู้จัดการทั่วไปของทีม ฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ โพสต์ข้อความสนับสนุนการต่อสู้ของผู้ชุมนุมในฮ่องกง ที่ต้องการแยกตัวเป็นอิสระจากจีน

960x0
ภาพจาก : www.forbes.com

มีการคาดการณ์ว่าหากจีนยกเลิกถ่ายทอดสดจริง เอ็นบีเอจะสูญเสียมูลค่าทางการตลาดไปหลายพันล้านเหรียญ หรือราวๆเกือบแสนล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันจีน เป็นชาติที่รับชมการถ่ายทอดสด NBA มากที่สุดในโลก มากกว่าสหรัฐอเมริกาเสียอีก

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า Tencent​ ที่เป็นพันธมิตรด้านดิจิตอล ผู้ถือครองลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด NBA ในประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 2009 เตรียมที่จะยุติการถ่ายทอดสดฮุสตัน ร็อคเก็ตส์ ในประเทศจีน และอาจรวมไปถึงทุกๆเกมใน NBA อีกด้วย โดยมีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ว่ามูลค่าทางธุรกิจระหว่าง เท็นเซ็น กับ เอ็นบีเอ สูงแตะหลัก 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท

จากประเด็นดังกล่าว อดัม ซิลเวอร์ ประธานบริหารของศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ ยืนยันว่าไม่สนใจคำขู่ของจีน โดยบอกว่าNBA สนับสนุนเต็มที่ให้ทุกคนทั้งผู้เล่นและผู้บริหารทีมมีสิทธิเสรีภาพแสดงความเห็นเรื่องระหว่าง จีน กับ ฮ่องกงได้อย่างอิสระ

ซิลเวอร์ ที่เดินสายอยู่ที่ญี่ปุ่น เผยว่า “เอ็นบีเอ จะไม่วางตัวในฐานะผู้ควบคุมผู้เล่น พนักงาน หรือเจ้าของทีมที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาเหล่านี้ เราทำแบบนั้นไม่ได้ เราจะไม่ขอโทษในสิ่งที่ ดาริล ใช้เสรีภาพของตัวเองในการแสดงออก ดาริล สามารถแสดงความเห็นได้อย่างอิสระ”

“แม้การยกเลิกการถ่ายทอดสดจะไม่ใช่สิ่งที่เราคาดหวังให้เกิดขึ้น เป็นเรื่องโชคไม่ดี แต่ถ้ามันเป็นผลมาจากค่านิยมที่พวกเรายึดมั่นกันมาตลอดคือการให้สิทธิเสรีภาพ เราก็เลือกที่จะอยู่เคียงข้างสิ่งเหล่านั้นเหมือนเดิม”

1570532318959

Avatar photo