Economics

เล็งชง ‘สัญญาไฮสปีดไทย-จีน’ 5 หมื่นล้านบาทเข้า ครม. วันที่ 22 ต.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม” ตั้งเป้าชง “ไฮสปีดไทย-จีน” สัญญา 2.3 มูลค่า 5 หมื่นล้านบาทเข้า ครม. วันที่ 22 ต.ค. นี้ ลุยลงนามสัญญาในงาน “อาเซียนซัมมิท” เดือนหน้า

ไฮสปีดเทรน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมตั้งเป้าจะเสนอร่างสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เฟสที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ฉบับที่ 2.3 งานระบบราง ระบบไฟฟ้าและเครื่องกล รวมทั้งจัดหาขบวนรถไฟและฝึกอบรมบุคลากร วงเงิน 50,600 ล้านบาทให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในวันที่ 22 ตุลาคม 2562 จากนั้นจะนำเสนอให้รัฐบาลของทั้ง 2 ประเทศ ลงนามสัญญาในการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 34 ที่กรุงเทพฯ ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ต่อไป

สถานี ไฮสปีด รถไฟความเร็วสูง2

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างสัญญารถไฟไทย-จีน ฉบับที่ 2.3 ได้ข้อสรุปทั้งหมดแล้ว แต่ยังไม่สามารถเสนอที่ประชุม ครม. ให้เห็นชอบได้ทันที เนื่องจากต้องเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ เห็นชอบก่อน

โดยขณะนี้บอร์ดการรถไฟฯ ชุดเดิมได้ลาออกแล้ว และคาดว่าจะมีการแต่งตั้งบอร์ดการรถไฟฯ ชุดใหม่ในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 จากนั้นจะเร่งเสนอร่างสัญญารถไฟไทย-จีน ฉบับที่ 2.3 ให้บอร์ดการรถไฟฯ และ ครม. พิจารณาเห็นชอบตามขั้นตอนต่อไป

Avatar photo