World News

3 นักจักรวาลวิทยา-ดาราศาสตร์ คว้ารางวัลโนเบลฟิสิกส์

นักจักรวาลวิทยาแคนาดา-อเมริกัน “เจมส์ พีเบิลส์” และ 2 นักดาราศาสตร์สวิตเซอร์แลนด์ “ไมเคิล เมเยอร์” และ “ดิดิเยร์ เคลอซ” คว้ารางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ ประจำปี 2562 จากผลงานการวิจัย ที่ทำให้ผู้คนมีความเข้าใจถึงตำแหน่งของโลกในจักรวาลมากขึ้น

000 1L82NE

ศาสตราจารย์โกแรน แฮนส์สัน เลขาธิการใหญ่ราชบัณฑิตยสภาด้านวิทยาศาสตร์แห่งสวีเดน แถลงว่า พีเบิลส์ ได้รับรางวัลโนเบล สาขาฟิสิกส์ จากการค้นพบทฤษฎีต่างๆ  ที่ทำให้คนเกิดความเข้าใจถึงวิวัฒนาการของจักรวาลหลังจากเกิดการระเบิดครั้งใหญ่ (Big Bang)

ขณะที่เมเยอร์ และเคลอซ รับรางวัลร่วมกันจากการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะจักรวาลของโลก เป็นครั้งแรกเมื่อเดือนตุลาคม 2538 เป็นดาวเคราะห์ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ดวงอื่นที่ไม่ใช่ดวงอาทิตย์ในทางช้างเผือก ซึ่งคณะกรรมการโนเบล ระบุว่า การค้นพบเหล่านี้ ได้เปลี่ยนแนวคิดของโลกไปตลอดกาล

ทั้งนี พีเบิล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ด้านวิทยาศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ในสหรัฐ ส่วนเมเยอร์ และเคลอซ เป็นศาสตราจารย์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเจนีวา โดยเคลอซ ยังทำงานที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษด้วย

000 1L82TF 1

นักวิจัยทั้ง 3 รายจะได้รับเหรียญรางวัล ประกาศนียบัตร และเงินรางวัลรวม 9 ล้านโครนสวีเดนหรือเกือบ 28 ล้านบาท โดยจะเข้ารับรางวัลจากสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ในพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการที่กรุงสตอกโฮล์ม ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่ อัลเฟรด โนเบล นักวิทยาศาสตร์ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ เสียชีวิตลงเมื่อปี 2439

Avatar photo