Business

ทอท. เล็งสรุปความเห็น ‘ส่วนต่อขยายสุวรรณภูมิ’ ส่ง ‘ศักดิ์สยาม’ ชี้ชะตาปลายเดือนนี้

“ทอท.” เดินสายรับฟังความคิดเห็น “โครงการส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ” สนามบินสุวรรณภูมิ ก่อนสรุปผลขอนโยบาย “ศักดิ์สยาม” ปลายเดือนนี้ ยอมรับหากเดินหน้าไม่ได้ เตรียมดัน “ส่วนต่อขยายอาคาร 1” เป็นแผนสำรอง

S 20979860 456

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยหลังหารือกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม วันนี้ (8 ต.ค.) ว่า นายศักดิ์สยามได้ติดตามการดำเนินงานและโครงการต่างๆ ของ ทอท. อย่างใกล้ชิด รวมถึงโครงการก่อสร้างอาคารส่วนต่อขยายทางทิศเหนือ (Concourse A Anex) ในสนามบินสุวรรณภูมิ หรือที่เดิมเรียกว่าโครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 2 ในสนามบินสุวรรณภูมิ วงเงิน 4.2 หมื่นล้านบาท ซึ่งยังมีคนบางกลุ่มต่อต้านและสาธารณชนให้ความสนใจ

สำหรับกรณีที่มีผู้ตั้งคำถามเรื่องผังแม่บท (Master plan) สนามบินสุวรรณภูมิและความจำเป็นในก่อสร้าง Concourse A Anex นั้น ทอท. ได้อธิบายเหตุผลต่างๆ ให้นายศักดิ์สยามรับทราบและนายศักดิ์สยามก็เข้าใจประเด็นทั้งหมดแล้ว แต่นายศักดิ์สยามได้ขอให้ ทอท. ไปทำความเข้าใจกับสังคมและผู้ต่อต้านให้เรียบร้อยก่อน

ขณะเดียวกันมีผู้ตั้งคำถามต่อโครงการใหม่ว่า การก่อสร้าง Concourse A Anex จะทำให้ปัญหาจราจรบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หรือรอบสนามบินสุวรรณภูมิติดขัดเพิ่มขึ้นหรือไม่ นายศักดิ์สยามจึงมอบหมายให้ ทอท. ไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตอบคำถามดังกล่าว รวมถึงทบทวนโครงการ Concourse A Anex ให้สอดคล้องกับการขนส่งโหมดอื่นและแผนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย

สุวรรณภูมิ5

รอนโยบาย “ศักดิ์สยาม”

“ทอท. จะเดินสายหารือกับผู้เกี่ยวข้อง เช่น กรมทางหลวง (ทล.) สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กลุ่มสถาปนิก เป็นต้น จากนั้นจะนำข้อสรุปของหน่วยงานต่างๆ มาเสนอให้รัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งในสิ้นเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายน 2562 เพื่อขอให้ท่านรัฐมนตรีแนะนำว่าควรดำเนินการอย่างไรต่อไป” นายนิตินัยกล่าว

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้าง Concourse A Anex อยู่ในขั้นตอนการขออนุมัติโครงการและล่าสุด ทอท. ได้เสนอเรื่องมาให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ทอท. ได้ดำเนินการรับฟังความเห็นจากสภาที่ปรึกษาสนามบิน (Airport Consultants Council: ACC) เพื่อปรับแบบโครงการ Concourse A Anex ให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 40 ล้านคนต่อปี และมีรูปแบบที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้สนามบินมากที่สุด จึงมั่นใจว่าโครงการนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาความแออัดภายในสนามบินสุวรรณภูมิได้

การบิน ๑๙๐๔๑๗ 0045

ลดความสำคัญ “ส่วนต่อขยายเทอร์ 1”

นายนิตินัยกล่าวถึงโครงการก่อสร้างส่วนต่อขยายอาคารผู้โดยสารแห่งที่ 1 ด้านทิศตะวันออกและทิศตะวันตก (East wing & West wing) ในสนามบินสุวรรณภูมิว่า เบื้องต้น ACC มองว่ายังไม่จำเป็นและมีความสำคัญน้อยกว่าโครงการ Concourse A Anex เนื่องจากโครงการก่อสร้าง East wing & West wing จะช่วยขยายความแออัดในส่วนของเคาน์เตอร์เช็คอินเท่านั้น ส่วน Concourse A Anex จะช่วยแก้ไขความแออัดได้เกือบทั้งหมด เพราะมีการขยายส่วนต่างๆ เพิ่มเติมทั้งระบบ ได้แก่ เคาน์เตอร์เช็คอิน, ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.), เพิ่มสายพานลำเลียงกระเป๋า, จุดจอดรถยนต์รับส่งผู้โดยสาร, หลุมจอดประชิดอาคาร (Contact Gate) 14 หลุม เป็นต้น

ดังนั้น ทอท. จึงลดความสำคัญของ East wing & West wing ลง เป็นลักษณะของโครงการพิเศษ (Extra project) ซึ่งอาจมีการผลักดันในอนาคต เมื่อพื้นที่นอกเขตการบิน (Landside) หรือเคาน์เตอร์เช็คอินเกิดความแออัด

อย่างไรก็ตาม ทอท. ยังไม่ได้ตัดสินใจยุติการผลักดันโครงการ East wing & West wing โดยทันที เพราะยอมรับว่าหากสุดท้าย ทอท. ไม่สามารถผลักดัน Concourse A Anex ซึ่งเป็นโครงการหลักได้ ก็คงต้องกลับมาผลักดันโครงการ East wing & West wing แทน

Avatar photo