Economics

‘อนุทิน’ ยันเดินหน้าเซ็นไฮสปีด แนะเอกชนถ้ามีปัญหาให้ย้อนอ่าน RFP

จากกรณีคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (บอร์ดการรถไฟ) ลาออกยกชุดส่งผลให้การเซ็นสัญญาสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง อู่ตะเภา สุวรรณภูมิ) ระหว่างภาครัฐ กับเอกชนผู้ชนะประมูล หรือกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และ พันธมิตร(CPH) ต้องเลื่อนไปเป็นวันที่ 25 ตุลาคม เพื่อให้มีคณะกรรมการชุดใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

S 6488090 1
อนุทิน ชาญวีรกูล

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ตอนที่ทราบข่าวได้โทรไปขอให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อ แต่ทุกคนก็มีเหตุผล

“บางคนไปดูแลภารกิจอื่น พระจะศึก คนจะคลอด บอร์ดลาออก มันห้ามกันไม่ได้ ทั้งนี้ ไม่ได้ลำบากใจ เพราะเมื่อลาออก ก็ต้องตั้งใหม่ อย่างไรเสียโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินก็ต้องเกิด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้ความหวังกับเรื่องนี้”

นายอนุทิน บอกด้วยว่า ที่เร่งดำเนินการไม่ได้คิดจะกลั่นแกล้งใคร มีการบอกว่าการรถไฟฯ ส่งมอบพื้นที่ล่าช้า แต่ข้อเท็จจริงคือส่งมอบได้ 72% แล้ว ถ้าฝ่ายเอกชนมีปัญหา ก็น่าจะคุยกับภาครัฐไปหมดแล้ว เพราะเปิดโอกาสให้หารือกันหลายรอบ

ตอนนี้ ก็ต้องย้อนกลับไปอ่านเรื่องของเงื่อนไขการประมูลงาน หรือ RFP ที่กำหนดว่ารัฐต้องทำอย่างไร และเอกชนต้องทำอย่างไร ภาครัฐทำในส่วนของเขาไปแล้ว ภาคเอกชนดำเนินการแล้วหรือยัง ทั้งนี้ มีระยะเวลาการยืนราคาคือวันที่ 7 พฤศจิกายนนี้ ถ้าภาครัฐ และการรถไฟฯ ทำตามเงื่อนไข แต่ฝ่ายเอกชนยังไม่มีการเซ็นดำเนินงาน ปัญหาจะเกิดแน่นอน ยกเว้นว่าทางการรถไฟฯ จะขอขยายระยะเวลา ตรงนั้นต้องไปหารือกัน

“ก่อนมาซื้อซองประมูล ฝ่ายเอกชนต้องเห็นเงื่อนไขแล้ว เรียกว่า RFP เท่ากับรับทราบเงื่อนไขทั้งหมด และเราไม่เคยขอให้ใครมาประมูล แต่เอกชนจ่ายเงินเป็นล้านบาทซื้อซองประมูลเอง ที่ผ่านมา ไม่ใช่แค่เอกชนนต้องทำตามเงื่อนไข แต่รัฐก็ต้องทำ มาถึงตอนนี้ รัฐก็ทำตาม RFP แล้ว รัฐได้คุยกับเอกชนมาตลอด และรัฐทำได้ไม่ขาดตกบกพร่อง แต่ถ้าเอกชนไม่เข้าใจก็ย้อนไปดู RFP แล้วทำตามนั้น และถ้า 25 ตุลาคม เอกชนไม่มา มันมีขั้นตอนของมัน ขอย้ำว่า ถ้าโครงการนี้ไม่เกิด จะกระทบกับความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจไทยแน่นอน”

Avatar photo