Business

ไพรซ์ซ่าชี้‘อีคอมเมิร์ซ-ฟินเทค’หนุนโต 50%

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน “Priceza” เครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา หรือ Shopping Search Engine อันดับหนึ่งของประเทศไทย เปิดเผยว่าช่วงครึ่งปีแรก 2561 มีผู้เข้าเยี่ยมชมไพรซ์ซ่าผ่านทั้งเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นกว่า 70 ล้านครั้ง  พบว่ามีอัตราการซื้อ (sale conversion rate) อยู่ที่ 2.98%  ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องนับจากปี 2559 ที่ 1.72%  ปี 2560 อยู่ที่ 2.81%

ไพรซ์ซ่า

ทั้งนี้ อัตราการซื้อ 2.98% ดังกล่าวเกิดขึ้นบนร้านค้าออนไลน์และมาร์เก็ตเพลสที่อยู่บนแพลตฟอร์มไพรซ์ซ่า ซึ่งคิดเป็นมูลค่า 1,420 ล้านบาท  ทั้งปีนี้ตั้งเป้าหมายผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และแอพไพรซ์ซ่า 187 ล้านครั้ง คาดว่าจะมีมูลค่าการซื้อที่กว่า 2,800 ล้านบาท

สำหรับมูลค่าการซื้อต่อครั้งเฉลี่ย 1,702 บาท   โดยช่องทางการซื้อหลักมาจากเดสก์ท็อป 2,309 บาท , โมบายแอพ 1,497 บาท และโมบายเว็บ 1,266 บาท   ตัวเลขมูลค่าการซื้อเฉลี่ยสูงสุดบนเดสก์ท็อป วิเคราะห์ได้ว่าสินค้าที่มีราคาสูง ผู้บริโภคยังมั่นใจที่จะซื้อผ่านช่องทางเดสก์ท็อปหรือพีซีเป็นหลัก

สินค้าที่มีสัดส่วนยอดขายสูงสุดในครึ่งปีแรก 2561  เช่น  เสื้อผ้าแฟชั่น 15% , มอเตอร์ไซค์ 14% ,สินค้าอิเลคทรอนิกส์ 13% ,โทรศัพท์มือถือ 12% ,เฟอร์นิเจอร์ 10%

ไพรซ์ซ่า

จับมือพันธมิตรธนาคารต่อยอด Priceza Money

นายธนาวัฒน์ กล่าวอีกว่านอกจาก ไพรซ์ซ่าจะช่วยในเรื่องการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าให้ได้ราคาดีที่สุด ยังช่วยเรื่องการให้ข้อมูลการชำระเงินผ่านการช้อปปิ้งออนไลน์ที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเลือกช่องทางการชำระเงินที่คุ้มค่าและได้สิทธิพิเศษ ที่ผ่านมาได้เปิดตัวบริการ Priceza Money  ผ่าน https://money.priceza.com ให้บริการเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ด้านการเงินและประกันภัย 3 ด้าน ได้แก่ 1. บริการเปรียบเทียบประกันรถยนต์ มากกว่า 1.6 ล้านแผนประกัน ครอบคลุม 30 บริษัทประกันภัย 2. เปรียบเทียบบัตรเครดิต จากสถาบันการเงินชั้นนำมากกว่า 72 ใบ และ 3.เปรียบเทียบสินเชื่อส่วนบุคคล จากสถาบันการเงินชั้นนำ

ไพรซ์ซ่า

“เราเห็น Pain Point ของผู้คนหลายเรื่อง เช่น การทำประกันภัยรถยนต์ดั้งเดิมใช้เวลานาน และ 90% ของคนขับรถจะรู้สึกไม่สบายใจในการขับเมื่อประกันรถยนต์ขาด เราจึงมองหาแนวทางการพัฒนาแพลตฟอร์มให้เชื่อมโยงกับโลกฟินเทค เพื่อแก้ไข Pain Point ของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง” นายธนาวัฒน์ กล่าว

การให้บริการไพรซ์ซ่าในกลุ่มอีคอมเมิร์ซ ทั้งมาร์เก็ตเพลสและร้านค้าออนไลน์ รวมทั้งบริการ  Priceza Money  ในกลุ่มฟินเทค บริษัทมีรายได้จากการให้บริการสื่อโฆษณาบนแพลตฟอร์มไพรซ์ซ่า ที่พันธมิตรอีคอมเมิร์ซและฟินเทคใช้บริการ

“แนวโน้มอีคอมเมิร์ซและฟินเทค ยังเติบโตต่อเนื่องในปีนี้ ไพรซ์ซ่าวางเป้าหมายรายได้ 187 ล้านบาท เติบโต 50% จากปีก่อน”

ไพรซ์ซ่า

อีคอมเมิร์ซอินโดฯ โตสูง

ปัจจุบันไพรซ์ซ่าเปิดให้บริการ ทั้งรูปแบบเว็บไซต์และแอพพลิเคชันใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ และฟิลิปปินส์ ปัจจุบันมีผู้ใช้งานไพรซ์ซ่ากว่า 8 ล้านคนต่อเดือน และมีจำนวนการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์กว่า 12 ล้านครั้งต่อเดือน

นอกจากประเทศไทยแล้ว เป้าหมายหลักประเทศต่อไปที่จะให้ความสำคัญมากขึ้นตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลัง คือ อินโดนีเซีย เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่า ในปี 2568 มูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซของประเทศอินโดนีเซียจะสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.45 ล้านล้านบาท) ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 50% ของมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นสัดส่วนที่สูงที่สุดในภูมิภาค

อีคอมเมิร์ซเปิดศึกครึ่งปีหลัง ดันสินค้าข้ามพรมแดนพุ่ง

Avatar photo