Business

ไทม์ไลน์ ‘15 ต.ค.’ ติดปัญหาทางเทคนิค ‘บอร์ดไฮสปีด’ ถกด่วน! กำหนดวันเซ็นสัญญาใหม่

“ศักดิ์สยาม” ประกาศเลื่อนไทม์ไลน์ลงนามสัญญา “ไฮสปีด” เหตุต้องรายงาน “ผลการเจรจา” ให้หน่วยงานต่างๆ รับทราบอีกครั้ง ด้าน “บอร์ดคัดเลือกฯ” ถกด่วน! กำหนดวันลงนามใหม่ คาดเร็วสุด 25 ต.ค.

S 26968071

จากกรณีที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา และธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วงเงิน 2.2 แสนล้านบาท ได้ส่งหนังสือเชิญกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (CPH) ผู้เสนอราคาต่ำที่สุด มาลงนามสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 ระหว่างเวลา 13.30-16.30 น. นั้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กำหนดการลงนามสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 มีอุปสรรคและต้องเลื่อนออกไปก่อน

เหตุผลคือ ผลการเจรจาร่างสัญญาและเอกสารแนบท้ายสัญญาครั้งล่าสุด มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียด โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ มีมติให้ยึดตามเอกสารคัดเลือกเอกชน (RFP) อย่างเคร่งครัด ดังนั้น คณะกรรมการคัดเลือกฯ และการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จึงต้องรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดให้หน่วยงานต่างๆ รับทราบตามขั้นตอนอีกครั้ง เริ่มจากคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฯ, คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) และคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่งผลให้การลงนามสัญญาโครงการฯ ไม่ทันกำหนดในวันที่ 15 ตุลาคม 2562 อย่างแน่นอน

fig 03 04 2019 13 36 55

นายศักดิ์สยามกล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บอร์ดการรถไฟฯ ได้ว่างลง เนื่องจากบอร์ดชุดที่มีนายกุลิศ สมบัติศิริ เป็นประธาน ได้ยื่นหนังสือลาออกไปเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา และกระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างเสนอเรื่องขอแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่

โดยล่าสุดได้เสนอรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งบอร์ดการรถไฟฯ ที่เหมาะสมให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณาแล้ว จากนั้นจะเสนอเรื่องให้คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) และ ครม. พิจารณาตามลำดับ ซึ่งคาดว่า ครม. จะมีมติแต่งตั้งบอร์ดการรถไฟฯ ชุดใหม่ได้เร็วที่สุดในที่ 15 ตุลาคม 2562

จากนั้นก็จะมีการรายงานความคืบหน้าเรื่องผลการเจรจาโครงการฯ ให้บอร์ดการรถไฟ, กพอ. และครม. รับทราบตามลำดับ ก่อนกำหนดวันลงนามสัญญากับ CPH อีกครั้ง ซึ่งส่วนตัวมองว่า ควรเป็น 25 ตุลาคม 2562

ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายวันนี้ (8 ต.ค.) คณะกรรมการคัดเลือกฯ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ที่มีนายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟฯ เป็นประธาน ก็ได้นัดประชุมด่วน เพื่อกำหนดวันเชิญกลุ่ม CPH มาลงนามสัญญาอีกครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นวันที่ 25 ตุลาคม 2562 หรือไม่ก็ได้ เพราะเป็นอำนาจของคณะกรรมการคัดเลือกฯ ที่จะเลือกวันและเวลาที่เหมาะสม อย่างไรก็ตาม วันลงนามสัญญาจะต้องไม่เกินวันที่ 7 พฤศจิกายน 2562 เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายที่ CPH จะยืนราคาประมูล

Avatar photo