General

เตรียมใช้หลักสูตร ‘พลทหารต้นแบบ’ ตามแนวทางพระราชทาน

“กองทัพบก” เตรียมใช้หลักสูตร “พลทหารต้นแบบ” ตามแนวทางพระราชทานฝึกทหารใหม่

ศิริจันทร์ งาทอง
พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ในการประชุมผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกวานนี้ (7 ต.ค.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ได้กล่าวถึงนโยบายการยกระดับมาตรฐานการฝึกทหารใหม่ของกองทัพบกว่าจะนำหลักสูตร “พลทหารต้นแบบตามแนวทางพระราชทาน” มาเป็นแนวทางในการฝึก และปรับโครงสร้างหน่วยฝึกทหารใหม่ของกองทัพบก โดยจะเริ่มใช้หลักสูตรดังกล่าวในการฝึกทหารใหม่ ผลัดที่ 2/2562 ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ บคู่ไปกับนโยบายเดิมที่ได้ดำเนินการมาแล้ว คือการเปิดค่ายทหารและหน่วยฝึกให้ครอบครัวทหารใหม่ได้เข้าเยี่ยมชมในทุกขั้นตอน

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กองทัพบก ได้ส่งทหารต้นแบบจำนวน 100 นาย ไปฝึกหลักสูตรดังกล่าวจากหน่วยทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ ซึ่งเป็นการฝึกภายใต้ระบบการบริหารจัดการที่มีความอ่อนตัว เหมาะสมกับสภาวการณ์ และมีการกำกับดูแลอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในเรื่องการเสริมสร้างสมรรถภาพร่างกาย ลักษณะทางทหาร โภชนาการ จิตวิทยา การสร้างแรงจูงใจ เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานระบบการฝึกของทหารใหม่ในกองทัพบกในภาพรวมและโดยตรง

นอกจากนี้ พล.อ.อภิรัชต์ ยังได้สั่งการหน่วยขึ้นตรงจัดตั้ง “ศูนย์ประสานงานการช่วยเหลือกำลังพลที่พิการทุพพลภาพจากการปฏิบัติหน้าที่” เพื่อช่วยดูแลอำนวยความสะดวกในเรื่องต่างๆ เช่น สิทธิ การดำเนินชีวิตให้มีความต่อเนื่อง เป็นการแสดงความห่วงใยของกองทัพบก และเป็นกำลังใจให้กับกำลังพลที่พิการ ทุพพลภาพ ให้สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม

ภาพจากเพจข่าวทหาร

Avatar photo