Business

อีคอมเมิร์ซเปิดศึกครึ่งปีหลัง ดันสินค้าข้ามพรมแดนพุ่ง

นายธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์และแอพพลิเคชัน “Priceza” เครื่องมือค้นหาสินค้าและเปรียบเทียบราคา หรือ Shopping Search Engine อันดับหนึ่งของประเทศไทย กล่าวว่าปัจจุบันธุรกิจอีคอมเมิร์ซในไทยยังมีแนวโน้มเติบโตสูง จากพฤติกรรมผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น อีกทั้งการพัฒนาระบบเพย์เมนต์ ที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักช่วยสนับสนุนการเติบโต ส่งผลให้มีมาร์เก็ตเพลสจากต่างประเทศขยายตัวเข้ามาทำตลาดไทยอย่างต่อเนื่อง

ไพรซ์ซ่า
ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ไพรซ์ซ่า จำกัด

ปัจจุบันมีมาร์เก็ตเพลส อยู่บนแพลตฟอร์มไพรซ์ซ่าเกือบทุกราย ทั้งไทยและต่างประเทศ เช่น ลาซาด้า, ช้อปปี้, วีมอลล์, weloveshopping ,ตลาดดอทคอม, เจดีดอทคอม  นอกจากนี้ยังมีร้านค้าออนไลน์ทั้งช่องทางออนไลน์ของห้างสรรพสินค้าและร้านค้าทั่วไปอีกกว่า 2,000 ราย

สำหรับสินค้าที่อยู่บนแพลตฟอร์มไพรซ์ซ่า เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากปี 2557 มีจำนวน  6 ล้านชิ้น  ปี2558 เพิ่มเป็น 10 ล้านชิ้น  ปี 2559 อยู่ที่ 21 ล้านชิ้น  ปี 2560  จำนวน 28 ล้านชิ้น ขณะนี้ช่วงครึ่งปีแรก 2561 มีจำนวน 36 ล้านชิ้น เติบโตขึ้น 28%  จากปีที่ผ่านมา

สินค้าข้ามพรมแดนตลาด“จีน”โต

ปัจจัยที่ทำให้จำนวนสินค้าเหล่านี้เติบโตขึ้น มาจากการเติบโตของกลุ่มอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน หรือ Cross border ทำให้การสั่งซื้อสินค้าจากต่างประเทศทำได้ง่ายขึ้น โดยปัจจุบันมีฐานข้อมูลสินค้าประเภทนี้บนแพลตฟอร์มไพรซ์ซ่า 17 ล้านชิ้น หรือคิดเป็น 47% ของจำนวนสินค้าทั้งหมด ขณะที่สินค้าในประเทศไทยมีจำนวน 19 ล้านชิ้น สัดส่วน 53%

ไพรซ์ซ่า

นายธนาวัฒน์ กล่าวว่าจำนวนสินค้าข้ามพรมแดนที่มีสัดส่วนเกือบครึ่งบนแพลตฟอร์มไพรซ์ซ่า สัดส่วน 80% มากจากประเทศจีน เนื่องจากอีคอมเมิร์ซและมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่ที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยเป็นผู้ประกอบการจากจีน สัดส่วนสินค้าข้ามพรมแดนที่เหลือ เช่น ฮ่องกง เกาหลีใต้

ช่วงครึ่งปีหลังตลาดอีคอมเมิร์ซ มีแนวโน้มแข่งขันกันดุเดือด จากมาร์เก็ตเพลสรายใหญ่จากต่างชาติเริ่มบุกตลาดหนักขึ้น โดยเฉพาะจากจีน ขณะเดียวกันรายที่เคยพักการทำตลาดในไทยอย่าง “เกาหลีใต้” ก็หวนคืนสู่ตลาดประเทศไทยอีกครั้ง

“ตลาดอีคอมเมิร์ซครึ่งปีหลัง ยังไม่แน่ว่าอาจมีการทำ  Cross border เกิดขึ้นเพิ่มเติมหรือไม่ ดังนั้นผู้ประกอบการในธุรกิจอีคอมเมิร์ซจึงจำเป็นต้องปรับตัว เพิ่มกลยุทธ์และจุดขาย เพื่อรองรับการแข่งขันในช่วงครึ่งปีหลัง รวมถึงการแข่งขันกับสินค้าข้ามพรมแดนจากต่างชาติ” นายธนาวัฒน์ กล่าว

ไพรซ์ซ่าชี้’อีคอมเมิร์ซ-ฟินเทค’หนุนโต 50%

Avatar photo