Politics

มติ ‘ก.ต.’ สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงเหตุผู้พิพากษายิงตัวเอง

“ก.ต.ศาลยุติธรรม” มีมติสั่งตั้งอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เหตุ “ผู้พิพากษายะลา” ยิงตัวเองอาการสาหัส พร้อมรายงานผลภายใน 15 วัน

สราวุธ710622
นายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม

นายไสลเกษ วัฒนพันธุ์ ประธานศาลฎีกา ในฐานะประธานคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) เป็นประธานการประชุม ก.ต.ทั้งคณะ ครั้งที่ 15/2562 พิจารณาวาระต่างๆ อาทิ การมีมติให้ความเห็นชอบปรับปรุงองค์ประกอบคณะอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (อ.ก.ต.) เพื่อพิจารณาหลักเกณฑ์และแนวทางการโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการตุลาการ, การมติเห็นชอบรายงานผลการดำเนินการของ อ.ก.ต. เพื่อกลั่นกรองคุณสมบัติของผู้เข้ารับการคัดเลือกเพื่อดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัว จำนวน 8 ศาล

โดยนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ในฐานะเลขานุการ ก.ต.ได้รายงานให้ที่ประชุม ก.ต.รับทราบ เกี่ยวกับประมวลเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเพื่อพิจารณากรณีที่นายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ใช้อาวุธปืนยิงตัวเองจนได้รับบาดเจ็บเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 ภายในห้องพิจารณาคดีศาลจังหวัดยะลา หลังจากที่นายคณากรได้อ่านคดีพิพากษาฆาตกรรม 5 ศพเสร็จ

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น นายสราวุธ กล่าวว่า การประชุม ก.ต.ในวันนี้ ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 15 คนได้มาประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งหลังจากที่ได้พิจารณาระเบียบวาระการประชุมตามที่ฝ่ายเลขาฯ ได้แจ้งไปล่วงหน้าเสร็จสิ้นแล้ว ตนได้แถลงสรุปข้อเท็จจริงกรณีนายคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงตัวเองในห้องพิจารณาคดี เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2562 ให้ที่ประชุม ก.ต. ทราบ และภายหลังจาก ที่ประชุม ก.ต. รับทราบข้อมูลและพิจารณาแล้ว มีมติให้ตั้งอนุกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมวิสามัญ

โดยประกอบด้วย ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 3 คน เป็นอนุกรรมการวิสามัญ ได้แก่ นางวาสนา หงส์เจริญ ประธานแผนกคดีเยาวชนและครอบครัวในศาลฎีกา ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลฎีกา เป็นประธานอนุกรรมการวิสามัญ , นายอนุรักษ์ สง่าอารีย์กูล ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลอุทธรณ์ เป็นอนุกรรมการวิสามัญ, นายสุวิชา สุขเกษมหทัย ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอาญา ก.ต. ผู้ทรงคุณวุฒิในชั้นศาลชั้นต้น เป็นอนุกรรมการวิสามัญ โดยกำหนดให้อนุกรรมการวิสามัญ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ และรายงานให้ ก.ต. ทราบภายใน 15 วัน ทั้งนี้ หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมสำนักงานศาลยุติธรรมจะแจ้งให้ทราบต่อไป

Avatar photo