World News

3 นักวิจัยอเมริกัน-อังกฤษ คว้าโนเบลสาขาการแพทย์

วิลเลียม เคลิน และเกร็ก เซเมนซา 2 นักวิจัยสหรัฐ และปีเตอร์ แรทคลิฟฟ์ นักวิจัยอังกฤษ ร่วมกันคว้ารางวัลโนเบลสาขาการแพทย์ ประจำปีนี้ จากผลงานการค้นพบวิธีการที่เซลล์รับรู้ความรู้สึก และปรับเข้าออกซิเจนที่มีอยู่

000 1L72N8

คณะกรรมการโนเบลระบุว่า นักวิจัยทั้ง 3 รายได้สร้างพื้นฐานสำหรับความเข้าใจในเรื่องที่ว่า ระดับของออกซิเจน ส่งผลต่อการเผาผลาญของเซลล์ และระบบการทำงานของร่างกายอย่างไรบ้าง

งานวิจัยของทั้ง 3 คน ช่วยเปิดทางสำหรับวิธีการใหม่ๆ สำหรับการรักษาโรคโลหิตจาง มะเร็ง และโรคอื่นๆ อีกมากมาย

ผลงานของนักวิจัยทั้ง 3 รายนี้ ยังรวมถึง การระบุกลไกระดับโมเลกุล ที่ควบคุมการทำงานของยีน เพื่อตอบสนองต่อออกซิเจนในระดับที่แตกต่างกันซึ่งเป็นศูนย์กลางของโรคจำนวนมาก

ปัจจุบัน เคลินทำงานอยู่ที่สถาบันการแพทย์โฮเวิร์ด ฮิวจส์ ในสหรัฐ ส่วนเซเมนซา เป็นผู้อำนวยการโครงการวิจัยหลอดเลือด ที่สถาบันจอห์น ฮอปกินส์ เพื่อวิศวกรรมเซลล์ และแรทคลิฟฟ์ เป็นผู้อำนวยการการวิจัยระดับคลินิค ที่สถาบันฟรานซิส คริก ในกรุงลอนดอน และผู้อำนวยการสถาบันทาร์เก็ต ดิสคัฟเวอรี ของอ็อกซ์ฟอร์ด

000 1L72O5

นักวิจัยทั้ง 3 คนจะได้รับเงินรางวัลร่วมกันจำนวน 9 ล้านโครนสวีเดน หรือเกือบ 28 ล้านบาท โดยจะเข้ารับรางวัลจากสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ในพิธีมอบรางวัลอย่างเป็นทางการที่กรุงสตอกโฮล์ม ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่ อัลเฟรด โนเบล นักวิทยาศาสตร์ผู้ก่อตั้งรางวัลนี้ เสียชีวิตลงเมื่อปี 2439

Avatar photo