Technology

‘เอสซีจี’ พัฒนาดิจิทัลโซลูชัน ยกระดับ ‘การจัดการคลัง’

ธุรกิจแพคเกจจิ้ง เป็นอีกธุรกิจของ “เอสซีจี” ที่มีแนวโน้มสดใส แต่ด้วยปัจจัยการแข่งขันทางธุรกิจที่สูงขึ้น ประกอบกับการตอบโจทย์ลูกค้า ที่ต้องรวดเร็ว และครบวงจร ธุรกิจจึงต้องปรับตัวในหลายๆ ด้าน โดยมี “การจัดการข้อมูล” ที่มีประสิทธิภาพเป็นตัวช่วยหลัก เพราะหากมีการจัดการข้อมูลที่ดีและนำข้อมูลมาใช้งานได้อย่างเหมาะสม จะเอื้อให้การปฏิบัติงานในองค์กรมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งยังสร้างโอกาสทางธุรกิจตามมาได้มากมาย

3 อำนวยความสะดวกในการตรวจสอบสินค้าคงคลัง

ตัวอย่างหนึ่งของการสร้างโซลูชัน เพื่อพัฒนาการจัดการข้อมูลที่เป็นรูปธรรมของธุรกิจแพคเกจจิ้งเอสซีจี คือ ระบบ “Angel Store on cloud” นำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยจัดการข้อมูลคลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในการทำงาน เช่น การจัดเก็บข้อมูลซ้ำซ้อน  และการติดตามสถานะยาก ทั้งยังเป็นกระบวนการที่ใช้เวลา และความแม่นยำสูง ซึ่งอาจเกิดความผิดพลาดได้หากใช้แรงงานคนเพียงอย่างเดียว

นอกจากนี้ การที่ธุรกิจแพคเกจจิ้งมีโรงงานหลายแห่ง การมองเห็นข้อมูลต่างๆ พร้อมกันแบบเรียลไทม์ จึงช่วยสร้างข้อได้เปรียบทางธุรกิจได้มากมาย โดยการนำเทคโนโลยีด้าน Machine Learning เข้ามาช่วยบริหารจัดการให้สามารถลดปริมาณการจัดเก็บวัสดุลง ซึ่งหากในอนาคตมีวัสดุบางอย่างที่ไม่จำเป็นต้องจัดเก็บ ก็จะสามารถลดจำนวนคลังที่อยู่ใกล้เคียงกันลงได้

สุรศักดิ์ อัมมวรรธน์ Industry 4.0 Transformation Director ธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของ Angel ว่า เกิดจากแนวคิดการสนับสนุนพัฒนาการดำเนินงานภายในองค์กรในรูปแบบสตาร์ทอัพ (Internal startup) ซึ่งเน้นการทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้ใช้งานตลอดวงจร และการทดลองเรียนรู้ในระยะเวลาสั้นๆ เพื่อนำผลที่ได้ไปใช้ปรับปรุงการทำงาน

2 สุรศักดิ์ ...
สุรศักดิ์ อัมมวรรธน์

“ทีมงานเริ่มต้นจากการเข้าไปดูกระบวนการทำงานจริงของการจัดการคลังทุกขั้นตอน เพื่อเรียนรู้ วิธีการ และค้นหาปัญหาที่แท้จริงที่ต้องนำมาปรับปรุง จากนั้นเพื่อให้สามารถหาแนวทางที่มีประสิทธิภาพและตอบสนองต่อปัญหาได้จริง จึงเน้นการทำ Test and learn ด้วยการนำโซลูชันที่พัฒนาขึ้นจากทีมผู้เชี่ยวชาญและการเปิดโอกาสให้ผู้ปฏิบัติงานมีส่วนร่วมในการคิดกระบวนการด้วยไปลองใช้กับการทำงานจริงก่อน แล้วค่อยๆ ปรับปรุงแก้ไขให้เข้ากับหน้างานจนได้ระบบที่สมบูรณ์”

Angel ครอบคลุมครบวงจร

Angel เป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มที่ใช้งานผ่านแอปพลิเคชันบนเว็บไซต์  ใช้งานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และสมาร์ทโฟน มีขอบเขตการทำงานไล่ตั้งแต่การ “รับ-เก็บ-จ่าย” ช่วยให้การทำงานจัดการคลังได้สะดวกและแม่นยำมากขึ้น ใช้ระยะเวลาในการทำงานลดลงได้มากกว่า 50% ทั้งยังช่วยลดปริมาณการจัดเก็บสินค้าคงคลังได้อีกด้วย

สุรศักดิ์ บอกว่า  Angel ช่วยจัดเก็บข้อมูลทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้า การรับสินค้า การชำระเงิน จนถึงการเบิกสินค้า อย่างเป็นระบบ จึงช่วยลดโอกาสการสูญเสียในทุกขั้นตอน  ทั้งยังสามารถวิเคราะห์ปริมาณการจัดเก็บวัสดุคงคลังให้เหมาะสม เพื่อให้องค์กรวางแผนการซื้อวัสดุได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้ลดการจัดเก็บและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลงได้

ทั้งยังเพิ่มความโปร่งใสของวัสดุคงคลังและกระแสเงินสด เนื่องจากสามารถตรวจสอบติดตามได้ทุกขั้นตอนและตลอดเวลา อีกทั้งยังสามารถยกระดับการบริหารจัดการข้อมูลข้ามระหว่างโรงงาน โดยการนำเทคโนโลยีด้าน Machine Learning เข้ามาช่วยเพิ่มโอกาสในการลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับวัสดุได้อย่างมีประสิทธิภาพในวงกว้าง”

4 2

เครื่องมือมีประสิทธิภาพช่วยยกระดับการทำงาน

สุรศักดิ์ บอกว่า Angel ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้งาน เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่ช่วยยกระดับกระบวนการทำงานที่มีอยู่ให้สะดวกสบาย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยการจำลองคลังแบบเสมือนจริง เข้ามาไว้ในระบบแบบออนไลน์ และเรียลไทม์ ทำให้ระบบงานเอกสารที่เคยยุ่งยากกลายเป็นเรื่องง่าย จึงเป็นการเปลี่ยนผ่านจากระบบทำมือไปสู่ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

ปัจจุบันธุรกิจแพคเกจจิ้ง เอสซีจี มีแผนพัฒนา Angel ให้มีขอบเขตการใช้งานที่กว้างและครบวงจรมากขึ้น พร้อมตั้งใจที่จะขยายการใช้งานไปยังอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดซื้อ จัดหา และจัดเก็บ ให้ธุรกิจในแต่ละอุตสาหกรรมได้เช่นกัน

“เรากำลังขยายขอบเขตและขนาด (Scope and Scale) ของระบบ Angel ให้ทำงานได้ครอบคลุม ตั้งแต่ขั้นตอนการจัดซื้อ จัดเก็บ จนถึงจ่ายเงิน และพัฒนาระบบเพื่อให้สามารถขยายเข้าไปในหลากหลายอุตสาหกรรมที่มีการจัดการคลังไม่ว่าจะขนาดใหญ่หรือเล็ก และหากแพลตฟอร์มนี้ได้ขยายออกไปมากขึ้น จะทำให้เรามีโอกาสจากการมีผู้ใช้งานที่มีสินค้าและวัสดุเหมือนกัน ซึ่งอาจทำให้เราสามารถใช้ระบบ Angel เป็นแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายวัสดุต่างๆ ได้อีกด้วย”

Avatar photo