World News

‘เวียดนาม’ จับมือ ‘สุมิโตโม’ ทุ่ม 4 พันล้านดอลล์สร้างเมืองอัจฉริยะ

บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของเวียดนาม “บีอาร์จี กรุ๊ป” และ “สุมิโตโม คอร์ป” กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น เตรียมทุ่มเงิน 4,210 ล้านดอลลาร์ พัฒนา “สมาร์ท ซิตี้” หรือเมืองอัจฉริยะชานเมืองกรุงฮานอย

smart city 2

บีอาร์จี และสุมิโตโม แถลงร่วมกันว่า โครงการนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาเมืองขนาดใหญ่สุดในเวียดนาม จะเริ่มต้นขึ้นในปี 2563 ด้วยการก่อสร้างอพาร์ทเมนท์ และบ้านร่วม 7,000 แห่ง ในการลงทุนที่ทั้ง 2 บริษัทจะถือหุ้น 50% เท่ากัน บนพื้นที่เกือบ 700 ไร่

“การวางแผนเมือง เป็นความพยายามที่ไม่ได้กำหนดเป้าหมายตายตัว เราจะสร้างเมืองที่เหมาะสมกับเวียดนาม” มาซายูกิ เฮียวโดะ ประธานบริหารสุมิโตโม กล่าว

ในการก่อสร้างส่วนแรกนั้น จะเป็นอาคารอพาร์ทเมนท์สูงระฟ้า ซึ่งจะเริ่มเข้าพักอาศัยได้ในปี 2562 รองรับผู้คนได้ราว 20,000 – 25,000 คน ส่วนอาคารสำนักงาน และพื้นที่เชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่จะก่อสร้างขึ้นเป็นส่วนที่ 2 ทั้งในอนาคต ยังมีแผนที่จะมีก่อสร้างสถานีรถไฟ สำหรับรถไฟที่วิ่งไปถึงย่านการค้าในกรุงฮานอย และสนามบินระหว่างประเทศ

Sumitomo Smart City in Vietnam

นอกจากนี้ ยังมีจะมีการนำอินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) เข้ามาใช้ เพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงาน โดยทั้ง 2 บริษัทตั้งเป้าที่จะทำให้เมืองนี้กลายเป็นเมืองอัจฉริยะชั้่นนำของเวียดนาม ด้วยการนำระบบเทคโนโลยีล้ำสมัยเข้ามาใช้ อย่าง กล้องวงจรปิดที่จะสามารถตรวจจับใบหน้าได้ และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ)

ปัจจุบัน เวียดนามได้รับอานิสงส์อย่างมากจากการทำสงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ที่ทำให้ธุรกิจโยกฐานการลงทุนจากจีน มายังเวียดนาม ซึ่งบรรดานักเศรษฐศาสตร์ต่างคาดว่า เศรษฐกิจเวียดนามจะรักษาอัตราการเติบโตที่ระดับ 7% ไว้ได้ในอนาคตอัตนใกล้ ขณะที่การพัฒนาด้านอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ก็จะดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo