Economics

ปตท.กระชับแผนธุรกิจ ‘โออาร์’ ก่อนยื่นไฟลิ่งปลายปี พร้อมระดมทุนปี 63   

ยืนยันบอร์ดปตท.เตรียมไฟเขียว “โออาร์” เข้าตลาดฯไตรมาส 4 พร้อมยื่นไฟลิ่งปลายปี เดินหน้าระดมทุนต้นปี 2563 มั่นใจเกิดประโยชน์เศรษฐกิจ-สังคม ตอบโจทย์ 3 ข้อกระทรวงพลังงาน  

IMG 20191003 100324

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) กล่าวว่าสำหรับการนำบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ยื่นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

ขณะนี้การโอนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องจากปตท.ให้โออาร์คืบหน้าไป 90% และอยู่ระหว่างการทำแผนธุรกิจในอนาคต จากนั้นจะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทปตท.ในไตรมาส 4 ปีนี้แน่นอน เพื่ออนุมัติให้โออาร์เข้าระดมทุน ขึ้นตอนต่อไปจะเป็นการยื่นแบบเสนอขายหุ้น (ไฟลิ่ง) กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ภายในปลายปีนี้ และเสนอขายหุ้นให้กับประชาชนเป็นครั้งแรกในปีหน้า

S 4800557

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่า การดำเนินกิจการของโออาร์เกี่ยวข้องกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนมาก แต่ก็ต้องถือว่าที่ผ่านมาโออาร์ก็สร้างเศรษฐกิจ พร้อมกับช่วยเหลือสังคมในด้านต่างๆมาโดยตลอด และทำต่อเนื่อง เท่ากับเป็นการตอบโจทย์ของกระทรวงพลังงาน 3 ข้อแล้ว จึงมั่นใจได้ว่าการเข้าตลาดฯของโออาร์ก่อให้เกิดประโยชน์  ทั้ง 1. เป็นความมั่นคงพลังงานของประเทศ 2. ก่อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจฐานราก และ 3. สร้างเข้มแข็งโดยขยายการเติบโตในต่างประเทศ

อย่างไรก็ตามการแบ่งภารกิจนั้น เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงทางพลังงานหลักๆ จะยังอยู่กับ ปตท.เช่น ปั๊มน้ำมันในสถานที่ราชการส่วนใหญ่ และคลังน้ำมันเพื่อความมั่นคง เป็นต้น รวมถึงภารกิจในการทำเพื่อสังคม ส่วนใหญ่จะอยู่กับปตท.

IMG 20190508 172855

นายชาญศิลป์ กล่าวว่าการวางแผนธุรกิจของโออาร์ที่ต้องคำนึงถึง คือ การเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีที่เข้ามาแทนน้ำมันในอนาคต โดยเฉพาะยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งโออาร์ต้องเตรียมแผนเพื่อปรับตัวรองรับด้วย แต่เราก็เชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงจะค่อยๆมาเป็นลำดับ จากการใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ปรับมาเป็นเชื้อเพลิงผสม หรือไฮบริด หมายถึงใช้ทั้งใช้ระบบน้ำมันเชื้อเพลิงผสมระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ก่อนที่จะไปถึงยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) ดังนั้นเรามีเวลาเตรียมตัว มั่นใจว่าภายใน 15-20 ปีนี้ เราจะยังอยู่ใยยุคของน้ำมันและไฮบริด  อย่างไรก็ตามโออาร์ก็ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง เพื่อขยายสถานีชาร์จไฟฟ้าไปพร้อมกัน

ส่วนปตท.ก็ให้ความสำคัญกับการลงทุนรถอีวี เพื่อเป็นธุรกิจใหม่ในอนาคต โดยที่ผ่านมามีความร่วมมือกับ WM Motors จากจีน ในการพัฒนารถอีวีร่วมกัน เบื้องต้นเมื่อผลิตรถอีวีออกมาแล้ว ก็ต้องผ่านการทดสอบใช้งานก่อน เพื่อให้ตลาดมั่นใจ โดยจะนำรถอีวีมาใช้ในกลุ่ม ปตท. ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนอย่างชัดเจนในอนาคตภายใน 5 ปี

IMG 20190822 125623

นอกจากรถอีวีแล้ว แบตเตอร์รี่ก็เป็นอีกธุรกิจที่ปตท.ให้ความสนใจ ปัจจุบันอยู่ในช่วงโครงการนำร่อง 2 โครงการ  เป็นส่วนของ บริษัทโกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ที่ร่วมมือกับ 24M Technologies, Inc. ของสหรัฐ พัฒนาโครงการนำร่องแบตเตอร์รี่กักเก็บพลังงาน ( Energy Storage) จากพลังงานทดแทนตามโรงงานและบ้านเรือนต่างๆ ดำเนินการที่สหรัฐ และพัฒนาแบตเตอร์รี่รถยนต์ ที่สถาบันวิทยสิริเมธี (VISTEC) ที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง

นายชาญศิลป์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการพัฒนาปุ๋ยสั่งตัด เพื่อลดต้นทุนให้เกษตรกร ตามนโยบายของรัฐบาลนั้น ยังอยู่ระหว่างการศึกษา เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ การทำเกษตรขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ปุ๋ยเป็นส่วนหนึ่ง ดังนั้นการผลิตปุ๋ยสั่งตัดจึงต้องดูทุกด้านอย่างรอบคอบ ทั้งสภาพพื้นที่ ภูมิอากาศ และชนิดของพืชที่ปลูก ซึ่งแต่ละพื้นที่แตกต่างกัน  รวมถึงต้องดูเรื่องการตลาดด้วย ผลิตแล้วจะไปถึงเกษตรกรได้อย่างไร เพื่อให้โครงการนี้มีความยั่งยืน เกษตรกรนำไปใช้ และได้ผลจริง

 

 

Avatar photo