Politics

‘บิ๊กตู่’ ขออย่าไปสนใจเรื่องไร้ประโยชน์ แนะลดละเลิกเหล้า!

“นายกรัฐมนตรี” ขอให้สนใจในเรื่องที่เป็นประโยชน์ อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ก็อย่าไปสนใจมากนัก พร้อมร่วมรณรงค์ปลุกกระแสสังคมลด – ละ – เลิกดื่มเหล้า

IMG 20191007103450000000

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยก่อนการประชุม นายอนุทิน ชาญวีรกูร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข และนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน “วิถีไทย วิถีถิ่น กฐินปลอดเหล้า” เพื่อสร้างกระแสสังคมในวงกว้างเชิญชวนพุทธศาสนิกชนจัดงานบุญกฐินปลอดเหล้า ในงานประเพณีต่างๆ อาทิ งานกฐิน ลอยกระทง ปีใหม่ และประชาสัมพันธ์ประเพณีตักบาตรเทโว ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว งานไหลเรือไฟ พร้อมชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมมวยไชยา และการลำเต้ยลำภูไท จ.นครพนม โดยช่วงหนึ่งนายกฯ นายอนุทิน และนายอิทธิพล ได้ร่วมรำด้วย พร้อมมอบเรือจำลองเทศกาลชักพระ จ.สุราษฎร์ธานี เรือจำลองในประเพณีรับบัว จ.สมุทรปราการ และผ้าทอมือ จ.อุทัยธานี

IMG 20191007103602000000

จากนั้น นายกฯ ได้ฟังการร้องลำตัดรณรงค์เลิกเหล้า พร้อมระบุด้วยว่า ให้เหล้าเท่ากับแช่ง ขณะที่ตัวแทนเด็กนักเรียนในกลุ่มโรงเรียนคำพ่อสอน ซึ่งเป็นโรงเรียนและครูที่รวมกันน้อมนำพระราโชวาทและพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาสู่การปฏิบัติที่มาร่วมรณรงค์กิจกรรมได้กล่าวเชิญชวนว่า ตนได้ทำกิจกรรมพี่สอนน้อง โดยให้น้องเขียนจดหมายสื่อรัก ให้พ่อเลิกเหล้า และขอร้องนายกฯ ช่วยรณรงค์ช่วยลดเหล้าทุกวันพระ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแก่รัชกาลที่ 9 เพราะวันที่ 13 ต.ค.ตรงกับวันพระ จากนั้นเยาวชนได้เขียนจดหมายสื่อรักได้อ่านจดหมายที่เขียนถึงพ่อขอให้เลิกเหล้า จนพ่อเลิกเหล้าได้สำเร็จให้นายกฯ ฟัง

โดย นายกฯ กล่าวว่า รับฟังและสื่อสารไปยังประชาชนทั่วไปด้วย ลด ละ เลิกให้ได้ สิ่งที่เป็นพิษเป็นภัยต่อร่างกายสุขภาพของเรา เมื่อเป็นโรคก็หายช้า เหล่านี้ไม่ตายง่ายๆ ตายช้า และค่ารักษาพยาบาลแพง และน่าสงสารลูกเต้า เขาไม่อยากให้อายุสั้นๆ อยากให้อยู่กับเราไปนานๆขอความร่วมมือให้ทุกคนช่วยกันเลิกเหล้า อย่างน้อยวันพระหรือทุกวันสำคัญ เช่น วันพ่อ ก็ขอขอบคุณทุกคน พร้อมให้พ่อของเด็กนักเรียนเลิกเหล้าได้ รวมทั้งบุหรี่และการพนัน การเล่นหวย เพราะเสียเงินเปล่าๆ ขณะเด็กนักเรียน ขอให้ช่วยกัน เพราะลุงทำเพื่อพวกเราวันหน้า อะไรดีๆ รักษาไว้ที่เป็นความสุขสงบ มีรอยยิ้ม โดยมีศาสนาชี้นำ พร้อมกันนี้ นายกฯนายอนุทินและนายอิทธิพล ยังได้ร่วมทำบุญปักพุ่มกฐิน

IMG 20191007102158000000

จากนั้น นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม นำคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์นิทรรศการนานาชาติ “Digital Thailand Big Bang 2019” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 – 31 ต.ค.ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ที่อากาศยานไร้คนขับหรือโดรน ที่ใช้รับมือภัยพิบัติ เหตุฉุกเฉิน และ “หุ่นยนต์” เช่น หุ่นจีนี่ ที่ใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันและหุ่นยนต์เอมี่ หุ่นยนต์บริการแพลทฟอร์ม ที่ใช้กับบริษัทและอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ที่ได้เชิญอีสปอร์ตและโค้ช มาแสดงอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การใช้โดรนขอระมัดระวังข้อกฎหมาย และขอให้สนใจในเรื่องที่เป็นประโยชน์อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ก็อย่าไปสนใจมากนัก

ทั้งนี้ ช่วงหนึ่งขณะที่ รมว.ดีอี นำคณะพบเพื่อโปรโมทงาน ” ดิจิทัลไทยแลนด์บิ๊กแบง 2019″ เรียกน้ำย่อยด้วย โดรนรับมือภัยพิบัติ เหตุฉุกเฉิน และ “หุ่นยนต์” เพื่อนใหม่แห่งอนาคต – ดาต้าน่าสนใจอุตสาหกรรมเกม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ขอให้สนใจในเรื่องที่เป็นประโยชน์ อะไรที่ไม่เป็นประโยชน์ก็อย่าไปสนใจมากนัก”

Avatar photo