Economics

‘คลัง’ เตือนผู้ประกอบการอย่าเอาเปรียบผู้ได้สิทธิ์ ’ชิม ชอบ ใช้’

คลังเตือนผู้ประกอบการอย่าเอาเปรียบผู้ที่ได้รับสิทธิ์ 1,000 บาท จาก “ชิมช้อปใช้” ตรวจพบจัดการขั้นเด็ดขาด พร้อมตัดสิทธิ์เข้าร่วมทุกโครงการ 

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) กล่าวว่า ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีประชาชนพากันไปจับจ่ายใช้สอยผ่านแอป “เป๋าตัง” จำนวนมาก  อาจส่งผลให้ร้านค้า หรือห้างสะดวกซื้อบางแห่งมีคนต่อแถวเพื่อรอคิวนานกว่าปกติ แต่ผู้ประกอบการพยายามที่จะวางระบบบริหารการจัดการ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้า

ชาญกฤช1

กระทรวงการคลังขอเตือนผู้ประกอบการห้างร้านทั้งหลายว่า ห้ามไม่ให้มีการเอาเปรียบประชาชนที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการดังกล่าว เช่น ออกคูปอง 1,000 บาท หรือเงื่อนไขอื่นใด เพื่อให้ประชาชนซื้อของเฉพาะในห้าง หรือร้านของตัวเองเต็มวงเงิน หากได้รับการร้องเรียนเเละตรวจพบว่ากระทำการลักษณะดังกล่าวจริง จะจัดการขั้นเด็ดขาดด้วยการยกเลิกสิทธิ์ การเข้าร่วมโครงการทันที และ ขึ้นบัญชีดำสำหรับการเข้าร่วมโครงการต่างๆ ในอนาคต

พร้อมกันนี้ ยังแนะนำประชาชนว่าหลังจากได้รับ SMS ยืนยันสิทธิ์และมีการเปิดใช้ครั้งแรกภายในเวลา 14 วัน ไม่จำเป็นต้องใช้ให้หมดภายในครั้งเดียว เงินส่วนที่เหลือยังนำไปใช้ยังสถานที่อื่นๆ ภายในจังหวัดที่ลงทะเบียนเอาไว้ได้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562  สามารถใช้ซื้อสินค้าจำเป็นที่ใช้ในครัวเรือน ซื้ออาหาร หรือใช้เป็นค่าที่พักในการเดินทางไปท่องเที่ยว

S 16621607

ที่สำคัญยังสามารถเติมเงินเข้าไปในกระเป๋าที่ 2 เพื่อนำไปใช้ยังสถานที่ต่าง ๆ ได้ทั่วประเทศ โดยจะได้รับเงินคืนสูงสุด 15% หรือ 4,500 บาทต่อคน หลังสิ้นสุดโครงการ 30 พฤศจิกายน 2562  เงินดังกล่าวจะได้รับคืนไม่เกิน 1 เดือนหลังสิ้นสุดโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา จับจ่ายใช้สอยผ่านแอป “เป๋าตัง” ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะร้านอาหารซึ่งเป็นแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวอย่างที่ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ่อค้า แม่ค้า ต่างบอกกันเป็นเสียงเดียวกันว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการจำนวนมากผ่านโครงการ“ชิมช้อปใช้”

S 31088668

“เสาร์-อาทิตย์ มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการกันจำนวนมาก ตอนนี้ก็มีร้านค้า ประเภทร้านอาหารจำนวนมากที่เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล อาหารหลายอย่างก็ขายดีมาก”แม้ค้ารายหนึ่งระบุ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight