Politics

‘โจชัว หว่อง’ อวดภาพคู่ ‘ธนาธร’ ที่ฮ่องกง!

“โจชัว หว่อง” แกนนำนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง อวดภาพคู่ “ธนาธร” พร้อมชื่นชมผลการเลือกตั้งครั้งแรก “อนาคตใหม่” ก้าวขึ้นอันดับที่ 3

โจชัวธนาธร7101

นายโจชัว หว่อง แกนนำนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกง และเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต ได้โพสต์รูปภาพบนเฟซบุ๊กคู่กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ระหว่างการเข้าร่วมงาน “Open Future Forum” ที่จัดขึ้นโดยนิตยสารดิอีโคโนมิสต์ ที่เกาะฮ่องกง เมื่อวันที่ 5 ตุลาคมที่ผ่านมา

“โจชัว หว่อง” โพสต์ข้อความระบุว่า หลังจากตั้งพรรคอนาคตใหม่ ก็มีพัฒนาการที่เป็นที่ยอมรับในการผลักดันประเด็นเรื่องความเท่าเทียมกันทางเพศ และการกระจายรายได้ นายธนาธรยังพยายามผลักดันให้นำทหารออกจากการเมือง นำพลเรือนและปัญญาชนกลับเข้ามาเป็นรัฐบาล

จากความพยายามทำลายกรอบการเมืองเก่า ทำให้เพียงการลงเลือกตั้งครั้งแรก พรรคอนาคตใหม่ก็กลายเป็นพรรคใหญ่อันดับ 3 ได้รับเลือกตัวแทนเข้ามาเป็น ส.ส.ถึง 80 กว่าที่นั่ง แต่ในเวลาเดียวกันก็ถูกรัฐบาลทหารฟ้องร้องดำเนินคดี ในข้อหาสร้างความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และหากมีความผิดก็อาจถูกตัดสินให้จำคุกนานถึง 9 ปี ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของการถือกำเนิดขึ้นของขั้วอำนาจที่ 3 ในสนามการเมืองของไทย

“โจชัว หว่อง” ระบุอีกว่า ตอนที่ผมได้คุยกับนายธนาธร ผมพูดถึงเรื่องที่เคยถูกรัฐบาลไทยกักตัวที่สนามบินในกรุงเทพมหานครนาน 12 ชั่วโมงเมื่อ 4 ปีก่อน ต่อมาผมก็ได้รับแจ้งว่า ผมถูกขึ้นบัญชีดำ ก่อนจะถูกเนรเทศกลับฮ่องกง ซึ่งผมไม่รู้ว่าเมื่อไรจะได้มีโอกาสไปประเทศไทยอีก ขณะที่ยังไม่แน่ชัดว่าในอนาคตธนาธร จะถูกห้ามเข้าฮ่องกงด้วยหรือไม่ แต่ผมหวังว่าในขณะที่อำนาจอนุรักษ์นิยมหรือลัทธิอำนาจนิยม กำลังแผ่ขยายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พวกเราจะสามารถแลกเปลี่ยน และผลักดันคุณค่าของกระบวนการประชาธิปไตยในเอเชียตะวันออกต่อไป

Avatar photo