Economics

‘ธนินท์’ ชี้ลงทุน ‘ไฮสปีด’ มีความเสี่ยง จี้รัฐร่วมด้วยอย่าโยนเอกชนอย่างเดียว

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กล่าวในงานเปิดตัวหนังสือ “ความสำเร็จดีใจได้วันเดียว” ถึงโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินว่า โครงการนี้มีความเสี่ยงมาก แต่ที่ซีพีเลือกเข้ามาลงทุน เพราะมองเห็นโอกาสว่าจะสำเร็จได้ ถ้ารัฐบาลมีความเข้าใจ

timeline 20191006 164015 728x485

โครงการนี้เกี่ยวข้องกับรัฐบาล และเศรษฐกิจของประเทศ แต่ทีโออาร์ไม่ใช่ เอกชนต้องเป็นผู้แบกรับภาระทุกอย่างอยู่ฝ่ายเดียว ทั้งๆ ที่โครงการเขียนว่า เป็นการร่วมทุนระหว่างเอกชนและรัฐบาล หรือ PPP เป็นการเอาจุดเด่นของเอกชนและรัฐบาล มาลบจุดอ่อนของรัฐบาล แต่ทีโออาร์ที่ทำมาไม่ใช่ เอาความเสี่ยงทั้งหมดให้เอกชนฝ่ายเดียว จริงๆ แล้วต้องแบ่งความเสี่ยงร่วมกัน เหมือนเป็นคู่ชีวิตกัน ถ้าล่มก็ล่มด้วยกัน ถ้าสำเร็จก็สำเร็จด้วยกัน

6 8

“จีนนำเราไปหลายหมื่นกิโลเมตรแล้ว  เรายังช้าอยู่ และโครงการนี้มีผลกับนโยบายอีอีซี เพราะทุกวันนี้ต่างชาติย้ายฐานไปเวียดนาม และอินโดนีเซียเรื่อยๆ ประเทศเราเริ่มอิ่มตัว และถึงจุดเปลี่ยนแล้ว เราเป็นฐานผลิตรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุด แต่รถระบบไฟฟ้ากำลังมา ถ้ารัฐบาลยังมองไม่เห็น ทุกบริษัทก็จะย้ายฐานไปที่อื่น ส่วนเราก็กินบุญเก่าไปถ้ายังมองไม่เห็น”

10 9

นายธนินท์ยังกล่าวอีกว่า หากรัฐบาลยังทำเหมือนหลับอยู่ ไม่มีมาตรการดีๆที่จะดึงดูดไม่ให้ประเทศต่างๆย้ายฐานออกไป คิดว่าอยู่แบบเดิมดีอยู่แล้ว บริษัทต่างๆก็จะย้ายฐานออกไปเรื่อยๆ อย่างแน่นอน

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

Avatar photo