Politics

‘เพิ่งรู้ว่าเลว’ ตั้งพรรคอนาคตใหม่ 1 ปี โดนกว่า 20 คดี

“ธนาธร” ตัดพ้อ เพิ่งรู้ว่าเป็นคนเลว ตอนตั้งพรรคการเมือง ยันเดินหน้าท้าทายอำนาจ-ระบอบไม่เป็นธรรม ซัดกระบวนการยุติธรรมไทยไม่มีมาตรฐานอะไรเลย

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวในงานจัดกิจกรรม “มาสิครับผมจะเล่าให้ฟัง” เนื่องในวันที่เปิดรับสมาชิกพรรคครบรอบ 1 ปี ว่า ตอนแรกก็นับอยู่ว่าตน และสมาชิกคนอื่นๆในพรรคมีคดีเท่าไร แต่นับไปนับมาตอนนี้เลิกนับไปแล้ว ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ลองคิดดูว่ามีพรรคการเมืองมา 1 พรรค ขณะที่ กรรมการบริหารพรรคทั้งหมดไม่เคยมีคดีมาก่อนไม่ว่าทางแพ่งหรืออาญา แต่พอก่อตั้งมา 1 ปีกลับมีกว่า 20 คดี

ธนาธร

“ผมเพิ่งรู้ว่าเป็นคนเลวแค่ไหนก็ตอนตั้งพรรคนี่ละ แต่ผมคิดว่าคนที่อยู่ที่นี่น่าจะเข้าใจ เพราะสิ่งที่เราพยายามทำคือการท้าทายอำนาจ และระบอบที่ไมเป็นธรรม ฉะนั้นไม่แปลกใจที่ระบอบนี้พยายามจะล้มเรา เพราะหมายความว่าการมีเราอยู่ทำให้พวกเขาสั่นคลอน และจำเป็นต้องจัดการกับเราไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ทุกคนดีที่เกิดขึ้นเกิดจากแรงจูงใจที่จะทำลายกันทางการเมือง มากกว่าที่จะอาผิดตามตัวบทกฎหมาย”นายธนาธรกล่าว

นอกจากนี้ นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณีคดีเงินกู้ ว่า กระบวนการยุติธรรม ตอนนี้ไม่ใช่มี 1 หรือ 2 มาตรฐาน แต่มันไม่มีมาตรฐานอะไรเลย อย่างผมโดนแบนอยู่คนเดียว จาก ส.ส.กว่า 60 คน ที่มีปัญหาเรื่องเดียวกัน ทุกคนก็น่าจะเข้าใจเงินกู้ไม่ใช่รายได้ แต่มันอยู่งบดุล กำไร-ขาดทุน ถ้าตีความแบบนี้ว่าผิด หมายความว่ากำลังพังกฎหมายทั้งหมด

“แต่เรื่องนี้ผมยักไหล่เฉยๆ เพราะคนทั้งโลกเขาไม่ได้มีมาตรฐานแบบนั้น เช่นเดียวกับกรณีหุ้นวี-ลักส์ ซึ่งความสมบูรณ์ของการทำธุรกรรม คือการแลกเปลี่ยนเงินกับใบหุ้น กรณีนี้ก็เช่นเดียวกัน แต่เรื่องจะไปแจ้งกระทรวงพาณิชย์เท่าไร นั้นเป็นคนละเรื่อง หากใช้มาตรฐานแบบนั้น แสดงคว่าในประเทศที่ผ่านมาผิดหมดเลย หากจะเล่นงานตนด้วยวิธีนี้ หมายคำว่าจะเอาธนาธรเป็นมาตรฐานใหม่เลยนะ อย่างไรก็ตาม หากตีความตามตัวบทกฎหมายตนคิดว่าไม่มีใครเอาผิดเราได้”นายธนาธรกล่าว

สำหรับวันที่ 6 ต.ค. นอกจากเป็นวันก่อตั้งพรรคแล้ว ยังเป็นวันครบรอบเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ซึ่งหากย้อนหลังไป 23 ปีที่แล้ว วันนี้เป็นหนึ่งในวันที่น่าเศร้าใจที่สุดในประวัติชาติไทย มีคนถูกฆ่าตายอย่างโหดร้าย มีคนถูกไล่ยิง จากเหตุการณ์ขับไล่ทรราชย์ 16 ตุลาคม 2516 ที่ทำให้เกิดการตื่นตัวทางการเมือง ทำให้มีการเรียกร้องสิทธิของชาวนา แรงงาน นักศึกษา เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมเป็นธรรม และประชาธิปไตย กลายเป็นกระแสหลักของสังคม

แต่สิ่งเหล่านี้ดันไปสั่นคลอนผลประโยชน์ของ กลุ่มชนชนชั้นนำในสังคมไทย ขณะที่เรื่องที่ช้โจมตีฝ่ายตรงข้าม ก็เป็นข้อหาเดียวกันปัจจุบัน อย่าง แบ่งแยกชาติ,ล้มล้างสถาบัน,เป็นคอมมิวนิสต์ ซึ่งกระบวนการที่เกิดไม่ต่างกันเลย คือการจัดตั้งมวลชนมาเผชิญหน้ากัน เป็นเหตุผลให้มีการรัฐประหาร รวมทั้งเป็นการใช้สื่อทำลายความน่าเชื่อถือของฝ่ายตรงข้าม

Avatar photo