General

น่าห่วง!!ภาษาอังกฤษคนไทย หล่นอันดับโลก ‘โอเน็ต-โทเฟล’ ต่ำเกณฑ์เฉลี่ย

ภาษาอังกฤษคนไทยน่าเป็นห่วง เผยรั้งอันดับ 64 จาก 88 ประเทศทั่วโลก ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลัก ขณะที่คะแนนสอบโอเน็ต – โทเฟล ต่ำกว่าเกณฑ์ค่าเฉลี่ย แนะ 5 ยุทธศาสตร์ปฏิรูปการเรียนภาษาอังกฤษของประเทศไทย

ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา1
ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา

ศาสตราจารย์กิตติคุณ นายแพทย์จรัส สุวรรณเวลา ประธานกรรมการคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา องค์ปาถก กล่าวในการประชุมเสวนาทางวิชาการโครงการวิจัย “ปัจจัยปัญหาความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทย : กลยุทธ์และนวัตกรรมในการแก้ปัญหา” ภายใต้ทุนวิจัยท้าทาย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ว่า ในรายงานประจำปี 2561 ของสำนักงานจัดอันดับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษหรือ Education First (EF) ที่มีสำนักงานใหญ่ในสวิตเซอร์แลนด์ ระบุว่าไทยอยู่ในอันดับ 64 จาก 88 ประเทศทั่วโลก ที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักและได้คะแนนเพียง 48.54 จาก 100 คะแนน

นอกจากนี้ยังพบว่า ผลการสอบโอเน็ตวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนไทยทั่วประเทศชั้น ป.6 ม.3 ม.6 ต่ำกว่าวิชาอื่นๆในรอบ 6 ปีที่ผ่านมา โดยได้คะแนน 20 – 35 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน รวมไปถึงผลการสอบโทเฟล หรือ TOEFL ของคนไทยเฉลี่ยอยู่ที่ 78 จากคะแนนเต็ม 120 คะแนน ซึ่งต่ำกว่าคะแนนเฉลี่ยที่ 82 คะแนน

เรียนภาษาอังกฤษ

 

ทั้งนี้เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยโทเฟลกับประเทศอื่นในเอเชีย ยังพบว่า ประเทศไทยได้คะแนนต่ำกว่า เช่น ในอินเดียเฉลี่ย 94 คะแนน, มาเลเซีย 91 คะแนน, ฟิลิปปินส์ 89 คะแนน, ฮ่องกง 88 คะแนน, อินโดนีเซีย 85 คะแนน เกาหลีใต้ 83 คะแนน เมียนมาร์ 81 คะแนน และจีน 79 คะแนน เป็นต้น

พร้อมกันนี้ ยังกล่าวถึงยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาภาษาอังกฤษของประเทศไทย 5 ยุทธศาสตร์ คือ 1. ปรับหลักคิดในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ กล่าวคือต้องเรียนเพื่อการนำไปใช้เป็น “เครื่องมือ” ในการสื่อสารและการเรียนรู้ มากกว่าการเรียนที่เน้นความถูกต้องในเชิงไวยากรณ์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าการเรียนที่ผ่านมาเป็นไปในลักษณะการท่องจำและไวยากรณ์ 2.การออกแบบกรอบมาตรฐานการเรียนรู้ภาษาอังกฤษให้เหมาะสมตามช่วงวัย 3.การพัฒนาคนหรือบุลคากรด้านการสอนภาษาอังกฤษ

ยุทธศาสตร์ที่ 4.การสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้แบบดิจิทัล และ 5.การดีไซน์แบบทดสอบเพื่อวัดความสามารถภาษาอังกฤษ หรือ English Proficiency Tests เมื่อศึกษาต่อในระดับต่างๆ เพื่อให้กฎเกณฑ์ดังกล่าวเป็นตัวกระตุ้นความสามารถด้านการใช้ภาษาต่างประเทศของคนไทย จะเห็นได้ว่าแม้ปัจจุบันจะมีการดำเนินการพัฒนาและแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง แต่ผลสัมฤทธิ์ในศักยภาพดังกล่าวก็ยังไม่ดีขึ้นเท่าที่ควร และยังคงเป็นปัญหาด้านการศึกษาของประเทศ ที่ลดทอนความสามารถในการแข่งขันของไทย

Avatar photo