World News

ผู้นำฮ่องกงประณาม ‘ผู้ก่อจลาจล’ ชี้ทำทุกคนกลัว ระบบขนส่งปิดตายทั้งเมือง

“แคร์รี หลำ” หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง ออกโรงประณามกลุ่มผู้ประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตย ที่บุกเข้าทำลายสถานีรถไฟใต้ดิน และร้านค้าต่างๆ เมื่อคืนวานนี้ (4 ต.ค.) ระบุเป็น “ผู้ก่อจลาจล” ขณะที่บริการขนส่งสาธารณะในฮ่องกงงดให้บริการทั้งหมดในวันนี้ เช่นเดียวกับธนาคาร และร้านค้าจำนวนมาก ทำให้เกาะฮ่องกงอยู่ในภาวะเกือบปิดตาย

000 1L25KR

“การกระทำที่รุนแรงอย่างมากของผู้ก่อการจลาจล ทำให้เกิดค่ำคืนอันมืดมนอย่างมากสำหรับฮ่องกง และทำให้สังคมฮ่องกงตกอยู่ในภาวะกึ่งอัมพาตในวันนี้”

“ทุกคนต่างรู้สึกกังวล และวิตกอย่างมาก หรือแม้กระทั่งเกิดความหวาดกลัว”

“เหตุรุนแรงอันน่าหวาดผวาดเกิดขึ้นทุกเขตในฮ่องกง เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมากสำหรับการกระทำที่รุนแรงอย่างมากของกลุ่มจลาจลที่สวมน่าเกลียด”

ถ้อยแถลงของนางหลำเกิดขึ้น หลังในวันนี้ (5 ต.ค.) บริการรถไฟ และรถโดยสารของเมืองระงับให้บริการทั้งหมด ขณะที่ธนาคาร และห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ๆ ต่างปิดทำการ จากการที่คำสั่งห้ามสวมหน้ากากเข้าร่วมการชุมนุม ที่มีผลบังคับใช้ในวันนี้ จุดชนวนให้เกิดเหตุการประท้วง และปะทะกันอย่างรุนแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา

000 1L29EG

คำสั่งห้ามสวมหน้ากากดังกล่าว ที่ออกมาภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมานานกว่าครึ่งศตวรรษแล้วนั้น มีเป้าหมายเพื่อปราบปรามความไม่สงบ ที่ยืดเยื้อมาเกือบ 4 เดือน

อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามดังกล่าวกลับจุดชนวนให้เกิดการประท้วงครั้งใหญ่ และการประกาศที่จะต่อต้านคำสั่งนี้  มีรายงานด้วยว่า ระหว่างเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นมีเด็กชายวัย 14 ปี ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

EGCLv1tVUAEDsVW

000 1L28ZI

000 1L39OE

000 1L39OF

บรรดาผู้ประท้วงพากันบุกเข้าไปยังสถานีรถไฟใต้ดินตามที่ต่างๆ ทำลายข้าวของ มีการจุดไฟเผาสิ่งของตามท้องถนน และบุกเข้าสร้างความเสียหายให้กับธุรกิจต่างๆ ที่มีสายสัมพันธ์กับจีน ขณะที่ตำรวจก็ยิงแก๊สน้ำตาในหลายพื้นที่

ผู้ประท้วงที่บอกแต่เพียงว่าชื่อนาธาลี วัย 32 ปี กล่าวว่า คณะบริหารฮ่องกงไม่ยอมฟังเสียงพวกเธอ ดังนั้น พวกเธอเลยต้องเร่งเกมขึ้นมา

EGCfquXVUAIyPSl

EGCqaowVAAAKRn8

EGCqap4UUAY2SPZ

ในเขตเหยียนหลง ทางตอนเหนือของฮ่องกง เจ้าหน้าที่ตำรวจรายหนึ่งเปิดฉากยิงปืน หลังจากที่รถของเขาโดนล้อม และถูกโจมตีโดยกลุ่มผู้ประท้วง ทั้งยังโดนปาด้วยระเบิดขวด ที่ระเบิดขึ้นบริเวณเท้าของเขา ซึ่งสำนักงานตำรวจฮ่องกงระบุว่า นายตำรวจรายนี้ ยิงปืนเเพียงนัดเดียว เพื่อป้องกันตัวเอง

ขณะที่เซาท์ ไชน่า มอร์ินิ่ง โพสต์ รายงานอ้างแหล่งข่าวทางการแพทย์ว่า มีเด็กชายถูกยิงได้รับบาดเจ็บในเขตเหยียนหลง แต่ทางตำรวจไม่ได้ยืนยันว่า เป็นการยิงของเจ้าหน้าที่หรือไม่

Sam lee

000 1L29YW

รถไฟใต้ดิน ที่ระงับให้บริการทั้งหมดตั้งแต่เมื่อคืนนี้ ยังปิดต่อเนื่องมาจนถึงวันนี้ รวมถึง เส้นทางที่จะไปยังสนามบินด้วย ซึ่งบริษัทเอ็มทีอาร์ ผู้ให้บริการ บอกว่า จะต้องประเมินความเสียหายของสถานีต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจได้ว่า จะเปิดให้บริการได้เมื่อใด

ห้างสรรพสินค้าต่างๆ พากันปิดให้บริการ เช่นเดียวกับเชนซูเปอร์มาร์เก็ต และธนาคารจีนจำนวนมาก ที่ตกเป็นเป้าการโจมตีเมื่อคืนนี้ ก็ยังไม่เปิดให้บริการ

EGDDXzKU8AEZRRc

HONG KONG

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้ในบางพื้นที่มีประชาชนต่อคิวเข้าแถวยาวเหยียด ตามร้านค้าต่างๆ เพื่อซื้อสินค้าไปกักตุน เพราะกังวลว่าจะเกิดความรุนแรงขึ้นอีก

ตำรวจฮ่องกง ยังส่งข้อความถึงประชาชน ให้หลีกเลี่ยงการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์นี้  แต่การที่รถไฟปิดให้บริการทั้งหมดในวันนี้ ทำให้โพสต์จำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย ที่กลุ่มผู้ประท้วงใช้เป็นที่สื่อสารกันนั้น บ่งชี้ว่าวันนี้จะเป็น “วันหยุดพัก” และมีแผนที่จะออกไปประท้วงกันอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.) และวันจันทร์ (7 ต.ค.)

Avatar photo