Lifestyle

เปิดทริคพา ‘น้องหมาน้องแมว’ เหินฟ้าขึ้นเครื่องบิน

บางครั้งเราก็อยากพาน้องหมาน้องแมวออกไปท่องโลกกว้าง แต่ไม่รู้จะทำยังไงดี วันนี้ The Bangkok Insight จึงนำวิธีพาสัตว์เลี้ยงแสนรักขึ้นเครื่องบินมาฝาก

fig 05 10 2019 05 11 12

ข้อมูลนี้นำมาจาก “บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.” ซึ่งแนะนำว่า การพาสัตว์เลี้ยงเดินทางไปกับเครื่องบินนั้น ผู้โดยสารควรศึกษาระเบียบและเตรียมตัวมาให้พร้อม เพราะแต่ละสายการบินก็จะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป ทั้งในเรื่องของเส้นทางที่ให้บริการ สายพันธุ์สัตว์เลี้ยง อายุ เอกสารรับรองต่าง ๆ ที่สนามบินปลายทาง แต่เบื้องต้นมีแนวทางหลักๆ อยู่ 3 ข้อ

1.สายการบินที่ให้บริการขนส่งสัตว์เลี้ยง ซึ่งตอนนี้มีอยู่ 2 สาย ได้แก่ การบินไทย ที่ต้องแจ้งความประสงค์ล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 48 ชั่วโมง และเช็กอินล่วงหน้า 2 – 3 ชั่วโมง และบางกอกแอร์เวย์ส ที่แจ้งความประสงค์ล่วงหน้าไม่ต่ำกว่า 24 ชั่วโมง และเช็กอินล่วงหน้า 2 – 3 ชั่วโมง ซึ่งสายพันธุ์สัตว์เลี้ยง อายุสัตว์เลี้ยง เส้นทางที่ให้บริการ อัตราค่าบริการ จะเป็นไปตามข้อกำหนดของแต่ละสายการบิน

2.สัตว์เลี้ยงต้องแข็งแรงสุขภาพดี สายการบินจะงดให้บริการสัตว์เลี้ยงตั้งครรภ์หรือเจ็บป่วย รวมถึงต้องอยู่ในกรงที่ได้มาตรฐานสากล “ที่สำคัญต้องนำสัตว์เลี้ยงไปตรวจสุขภาพที่ด่านกักกันสัตว์ก่อนเดินทาง 1 – 3 วัน”

สนามบิน

3.ผู้โดยสารต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม เช่น สำเนาพาสปอร์ตเจ้าของสัตว์เลี้ยง (กรณีนำสัตว์เลี้ยงออกนอกประเทศ), ใบอนุญาตนำสัตว์ออกนอกประเทศ, ใบอนุญาตนำเข้าสุนัขและแมวสำหรับประเทศนั้น, ใบรับรองสุขอนามัย, ใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และเอกสารอื่นที่ประเทศปลายทางต้องการ

น้องๆ สัตว์เลี้ยงของเราจะถูกโหลดไปอยู่ที่ห้องสัมภาระพิเศษใต้ท้องเครื่องบิน ที่มีระบบควบคุมอุณหภูมิที่เหมาะสม และรักษาคววามปลอดภัยเป็นอย่างดีตลอดการเดินทาง

Avatar photo