Politics

ชัดเจน!! ‘เฉลิมชัย’ ยันพร้อมแบน 3 สารพิษ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงแนวทางการยกเลิกใช้ 3 สารพิษ ได้แก่ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ว่า ยืนยันไม่ได้สนับสนุนให้ใช้สาร 3 ตัวนี้ เพียงแต่กระบวนการยกเลิก มีกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คือ พ.ร.บ.วัตถุอันตราย และคณะกรรมการวัตถุอันตรายกำกับดูแลอยู่ ซึ่งแต่งตั้งก่อนที่ตนจะมารับตำแหน่ง

เรื่องนี้ได้มอบหมายงานให้ นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งกำกับดูแลกรมวิชาการเกษตร รับผิดชอบ หากคณะกรรมการฯ มีมติให้ยกเลิกใช้ก็พร้อมดำเนินการทันที ซึ่งสอดรับกับนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ที่เน้นเรื่องความปลอดภัยของพี่น้องเกษตรกร และประชาชน

“กระทรวงเกษตรฯ ทำงานเป็นหนึ่งเดียวกัน และการตัดสินใจของรัฐมนตรีทุกคน คือการตัดสินใจที่กระทรวงฯ ต้องรับผิดชอบร่วมกัน จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะสนับสนุนให้ใช้สารพิษ 3 ตัวนี้”

ขั้นตอนในการดำเนินการ คณะกรรมการวัตถุอันตรายได้ประชุมขยายระยะเวลา อีก 60 วัน เพื่อศึกษาผลกระทบนำมาประกอบในการพิจารณาว่าจะใช้หรือยกเลิก 3 สารพิษดังกล่าวหรือไม่

72629986 10156303857431791 4295597500846309376 o

“คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะต้องออกมาชี้แจงสังคมให้ชัดเจนว่า จะยกเลิกหรือไม่ หากเห็นว่าไม่สมควรใช้ 3 สารดังกล่าวก็ให้มีมติชัดเจน พี่น้องประชาชนจะได้อุ่นใจ ตนมีหน้าที่ปฏิบัติพร้อมที่จะดำเนินการ”

สำหรับ พ.ร.บ. วัตถุอันตราย (ฉบับที่ 4) ที่จะประกาศใช้ วันที่ 27 ตุลาคมนี้ ได้ เปลี่ยนประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายจาก ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และจะมีตัวแทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการชุดนี้

“เป็นนโยบายที่ประกาศไว้ก็ต้องทำ ที่มีข่าวออกมาว่าผมสนับสนุนให้ใช้สารนั้น จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะผมมีความชัดเจน ถ้ากฎหมายระบุออกมาชัด ก็พร้อมยกเลิกทันที”

ส่วนกระแสข่าวว่า การยกเลิก 3 สาร มีการฮั้วกับบริษัทปุ๋ยรายใหญ่ นายเฉลิมชัย ยืนยันว่า ตนมายืนอยู่ตรงนี้ คำว่า ฮั้ว หรือเรียกรับผลประโยชน์ไม่มีเด็ดขาด วันนี้เข้ามาแก้ปัญหาให้กับรัฐบาลและพี่น้องประชาชน หากมีเรื่องนี้เกิดขึ้นมีใครไปทำการฮั้วกับใคร หรือเรียกรับผลประโยชน์ตรงไหนให้มาแจ้งตน จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด

ภาพ-เรื่อง:เฟซบุ๊กDemocrat Party, Thailand 

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight