World News

‘จ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่ม-ว่างงานลดลง’ หนุนวอลล์สตรีทขาขึ้น

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (4 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวสูงขึ้น แรงหนุนข้อมูลจ้างงานเดือนกันยายน ที่ขยับขึ้นเล็กน้อน ทำให้นักลงทุนบรรเทาความวิตกจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวที่ออกมาอย่างน่าผิดหวังก่อนหน้านี้

wew

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดบวก 234.25 จุด หรือ 0.89% ที่ 26,435.29 จุด ดัชนีเอสแอนด์พี 500 เพิ่มขึ้น 26.88 จุด หรือ 0.92% ที่ 2,937.51 จุด และดัชนีแนสแด็กขยับขึ้นมา 76.62 จุด หรือ 0.97% ที่ 7,948.88 จุด

รายงานของกระทรวงแรงงานสหรัฐ แสดงให้เห็นว่า เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา การจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 136,000 ตำแหน่ง และอัตราว่างงานลดลงมาอยู่ใกล้ระดับต่ำสุดในรอบ 50 ปี แต่การจ้างงานภาคการผลิตลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมา ยังไม่แข็งแกร่งพอ ที่จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) วางมือจากการลดดอกเบี้ยได้ แต่ก็ยังไม่อ่อนแอมากพอที่จะทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงาน หรือผู้บริโภค

สัปดาห์นี้ มีการคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่า เฟดจะลดดอกเบี้ยในการประชุมคณะเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย ช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เนื่องจากข้อมูลเศรษฐกิจหลายตัวแสดงให้เห็นถึงภาวะอ่อนแอ ทั้งกิจกรรมภาคการผลิตที่หดตัวลง การจ้างงานภาคเอกชนนิ่ง และกิจกรรมภาคบริการร่วงลง

ล่าสุด เทรดเดอร์มองเห็นโอกาส 76% ที่เฟดจะลดดอกเบี้ยลงมา เพิ่มขึ้นอย่างมากจากระดับ 40% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) โดยในปีนี้ เฟดลดดอกเบี้ยไปแล้ว 2 ครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน และบอกว่า การตัดสินใจในอนาคตขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ออกมา

วันนี้ ราคาหุ้นเอชพี ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ ดิ่งลง 8.7% หลังบริษัทประกาศปลดพนักงานมากถึง 16% ของจำนวนแรงงานที่มีอยู่ทั้งหมด ส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างองค์กร การเคลื่อนไหวที่จะทำให้บริษัทมีค่าใช้จ่ายโดยรวมราว 1,000 ล้านดอลลาร์

ตลาดยังจับตารอการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ที่กรุงวอชิงตัน ในวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปถึงสิ่งที่เฟดจะทำในการประชุมเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายครั้งต่อไไป

Avatar photo