World News

‘ลี กาชิง’ บริจาคกว่า 3 พันล้านช่วยเอสเอ็มอีฮ่องกง

มหาเศรษฐีที่มีฐานะร่ำรวยสุดของฮ่องกง “ลี กาชิง” เตรียมบริจาคเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือเกือบ 3,900 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดกลาง และย่อม (เอสเอ็มอี) ในฮ่องกง การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจของเขตปกครองพิเศษแห่งนี้ กำลังปั่นป่วนอย่างหนักจากการประท้วงที่ยืดเยื้อมาหลายเดือน

bp li ka shing 100518 81
ลี กาชิง

มูลนิธิลี กาชิง ของนายลี ระบุว่า ทางมูลนิธิจะเปิดหารือกับคณะเจ้าหน้าที่บริหารเกาะฮ่องกง เกี่ยวกับมาตรการสนับสนุน พร้อมบริจาคเงินให้สำหรับการเคลื่อนไหวนี้ ในชวงเวลาที่เศรษฐกิจฮ่องกงกำลังเผชิญกับความท้าทายที่คาดไม่ถึง

การบริจาคเงินข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังจากที่บรรดาราชานักธุรกิจ และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ฮ่องกง โดนรัฐบาลจีนกดดันอย่างมาก โดยถูกกล่าวหาว่า ไม่มีการเคลื่อนไหวที่มากพอที่จะบรรเทาปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัยบนเกาะฮ่องกง

คณะกรรมการกิจการกฎหมาย และการเมืองกลางของจีน ยังระบุถึงชื่อนายลีแบบเจาะจง ในการออกแถลงการณ์เมื่อเดือนกันยายนว่า เป็นผู้ที่ฝักใฝ่กับการก่ออาชญากรรม หลังจากที่มหาเศรษฐีรายนี้เรียกร้องให้ทางการผูกมิตรกับคนหนุ่มสาว ในช่วงเวลาที่เกาะฮ่องกงกำลังประท้วงกันอยู่

ในเวลาต่อมา นายลีได้ออกมาระบุว่า รู้สึกเสียใจอย่างมาก ที่การแสดงความเห็นของเขาต่อการประท้วงถูกตีความไปในทางผิดๆ พร้อมยืนยันว่า การกระทำใดๆ ก็ตามที่ละเมิดกฎหมายจะต้องจัดการอย่างเด็ดขาด

Avatar photo